0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Mẫu kế hoạch kinh doanh tinh gọn và hoàn chỉnh nhất

        Thứ ba, 03:35 Ngày 22/03/2022

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        7 bước viết một kế hoạch kinh doanh đơn giản

        Khi được viết ra một cách hiệu quả, một kế hoạch kinh doanh có thể giúp tăng vốn, đưa ra các quyết định và thu hút nhân sự.

        Viết một kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên để chuyển đổi doanh nghiệp của bạn từ một ý tưởng thành một cái gì đó hữu hình. Khi bạn viết ra, suy nghĩ của bạn bắt đầu trở thành chiến lược và một con đường phía trước bắt đầu xuất hiện. 

        Trong mọi trường hợp, tài liệu chính thức có thể cung cấp sự rõ ràng cần thiết để thúc đẩy nhân viên, thu hút các nhà đầu tư hoặc làm kim chỉ nam cho các quyết định trong tương lai.

        Bất kể ngành của bạn là gì hay quy mô nhóm của bạn là bao nhiêu, nhiệm vụ viết một kế hoạch kinh doanh — một tài liệu chứa rất nhiều chi tiết và tài liệu — có thể cảm thấy khó khăn. Tuy nhiên, đừng để điều đó ngăn cản bạn; có từng bước một rất dễ dàng để bắt đầu viết business plan mẫu của riêng minh.

        Mẫu Business Plan
        Mẫu Business Plan

        Xem thêm: 

        BUSINESS PLAN LÀ GÌ?

        Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chính thức phác thảo các mục tiêu, phương hướng, tài chính, đội ngũ nhân sự và kế hoạch tương lai của doanh nghiệp. Nó có thể hướng tới các nhà đầu tư, trong nỗ lực huy động vốn hoặc được sử dụng như một tài liệu nội bộ để sắp xếp các nhóm và đưa ra định hướng. Nó thường bao gồm:

        Khi business plan được viết ra một cách hiệu quả, một kế hoạch kinh doanh có thể giúp quy định hành động và giúp chủ doanh nghiệp đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu kinh doanh.

        Ai cần kế hoạch kinh doanh?

        Kế hoạch kinh doanh có thể đặc biệt hữu ích trong quá trình phát triển ban đầu của công ty và đóng vai trò là động lực định hướng trong bối cảnh sự không chắc chắn, gây xao nhãng và đôi khi là những phát triển nhanh chóng liên quan đến việc bắt đầu kinh doanh. Đối với các công ty xí nghiệp, một kế hoạch kinh doanh phải là một tài liệu sống động hướng dẫn việc ra quyết định và tạo điều kiện cho sự phát triển có chủ đích.

        Colin Keogh, Giám đốc điều hành của Rapid Foundation - cho biết: “Bạn nên có một kế hoạch trò chơi cho mọi cam kết chính mà bạn sẽ có, từ các thỏa thuận với người sáng lập giai đoạn đầu đến việc giới thiệu các chuyên gia pháp lý”, Colin Keogh, Giám đốc điều hành của Rapid Foundation - một công ty mang công nghệ và đào tạo đến các cộng đồng có nhu cầu— và một cố vấn của WeWork Labs tại Vương quốc Anh. “Bạn không thể tham gia các vòng tài trợ mà không có bất kỳ kế hoạch nào.”

        Cách lập kế hoạch kinh doanh và bảy thành phần mà mọi kế hoạch cần có

        Mặc dù không có định dạng chính thức để viết một kế hoạch kinh doanh, nhưng có một số yếu tố thường được bao gồm. Dưới đây là những điều quan trọng cần xem xét khi viết kế hoạch kinh doanh của riêng bạn.

        TÓM TẮT ĐIỀU HÀNH

        Không dài quá nửa trang, bản tóm tắt điều hành nên giới thiệu ngắn gọn doanh nghiệp của bạn và mô tả mục đích của kế hoạch kinh doanh. 

        Bạn đang viết kế hoạch thu hút vốn? Nếu có, hãy nêu rõ số tiền bạn hy vọng sẽ huy động được và cách bạn sẽ hoàn trả khoản vay. 

        Nếu bạn đang viết kế hoạch để sắp xếp nhóm của mình và đưa ra định hướng, hãy giải thích ở mức độ cao những gì bạn hy vọng đạt được với sự liên kết này, cũng như quy mô và trạng thái của nhóm hiện có.

        Bản tóm tắt điều hành phải giải thích những gì doanh nghiệp của bạn làm và cung cấp một cái nhìn tổng quan giới thiệu về tình hình tài chính và những thành tựu chính của bạn cho đến nay.

        Xem thêm:

        MÔ TẢ CÔNG TY

        Để giới thiệu đúng về công ty của bạn, điều quan trọng là bạn phải mô tả toàn bộ ngành. 

        • Giá trị tài chính của thị trường là bao nhiêu? 
        • Có những xu hướng thị trường nào sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của công ty không? 
        • Tình trạng của ngành và tiềm năng trong tương lai của nó là gì? 

        Sử dụng dữ liệu để hỗ trợ các tuyên bố và đảm bảo bao gồm toàn bộ thông tin — cả tích cực và tiêu cực — để cung cấp cho các nhà đầu tư và nhân viên hình dung đầy đủ và chính xác về tình hình công ty.

        Hãy tiếp tục mô tả công ty và những gì nó cung cấp cho khách hàng. 

        • Bạn có phải là chủ sở hữu duy nhất, LLC, đối tác hay công ty không? 
        • Bạn là một công ty đã thành lập hay một công ty khởi nghiệp mới chớm nở? 
        • Đội ngũ lãnh đạo trông như thế nào và có bao nhiêu nhân viên? 

        Phần này phải cung cấp cả bối cảnh lịch sử và tương lai xung quanh doanh nghiệp, bao gồm:

        Điều cần thiết là phải thể hiện điểm khác biệt trong mô tả công ty, cũng như bất kỳ lợi thế nào bạn có thể có về tính chuyên gia hoặc công nghệ hàng đầu. Đây thường là một trong những phần đầu tiên của kế hoạch được viết.

        Xem thêm:

        • Dropship là gì? 6 nhà cung cấp Dropshipping uy tín quốc tế
        • Affiliate Marketing là gì? Advertiser và Publisher trong tiếp thị liên kết
        • Franchise là gì? 15 thương vụ nhượng quyền thương hiệu bạc tỷ
        • E-Commerce là gì? Ứng dụng của Thương mại điện tử
        • Gig Economy là gì? Những công việc tự do phổ biến

        PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ CƠ HỘI 

        Nghiên cứu là chìa khóa để hoàn thành một kế hoạch kinh doanh và lý tưởng nhất là nên dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và phân tích hơn là tự viết ra kế hoạch. Hiểu được quy mô, sự tăng trưởng, lịch sử, tiềm năng trong tương lai và những rủi ro hiện tại vốn có đối với thị trường rộng lớn hơn là điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp và những cân nhắc này sẽ được mô tả ở đây.

        Ngoài ra, điều quan trọng là phải bao gồm nghiên cứu về nhân khẩu học mục tiêu của sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể ở dạng nhân vật khách hàng hư cấu hoặc tổng quan rộng hơn về thu nhập, vị trí, độ tuổi, giới tính và thói quen mua hàng của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn.

        Mặc dù nghiên cứu nên khách quan, phân tích trong phần này cần nhắc lại điểm khác biệt và những cách bạn dự định để nắm bắt thị trường và vượt qua đối thủ cạnh tranh của mình.

        Xem thêm:

        PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

        Ngoài việc giải thích các yếu tố phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là phải phân tích chuyên sâu về chính đối thủ cạnh tranh.

        Nghiên cứu này nên đi sâu vào hoạt động, tài chính, lịch sử, khả năng lãnh đạo và kênh phân phối của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Nó sẽ khám phá các đề xuất giá trị của những đối thủ cạnh tranh này và giải thích các cách bạn có thể cạnh tranh hoặc khai thác, điểm mạnh và điểm yếu của họ.

        KẾ HOẠCH THỰC HIỆN: HOẠT ĐỘNG, PHÁT TRIỂN, QUẢN LÝ

        Phân đoạn này cung cấp thông tin chi tiết về cách bạn sẽ thực hiện công việc cần thiết để hoàn thành kế hoạch. Nó phải bao gồm thông tin về cơ cấu tổ chức của bạn và các hoạt động hàng ngày của nhóm, nhà thầu cũng như các tài sản vật lý và kỹ thuật số.

        Cân nhắc đưa vào sơ đồ tổ chức của công ty bạn cũng như thông tin chuyên sâu hơn về đội ngũ lãnh đạo:

        • Họ là ai?
        • Hồ sơ của họ là gì?
        • Có thể bao gồm lý lịch của những người chủ chốt trong nhóm của bạn.

        Đối với các công ty mới thành lập, kế hoạch thực hiện của bạn nên bao gồm thời gian bắt đầu hoạt động và sau đó là bao lâu nữa để đạt được lợi nhuận. Đối với các công ty đã thành lập, bạn nên vạch ra thời gian thực hiện kế hoạch của mình và các cách bạn sẽ thay đổi các hoạt động hiện tại.

        Nếu có thể, bạn cũng nên đưa vào chiến lược thuê các thành viên mới trong nhóm và mở rộng quy mô sang các thị trường khác nhau.

        KẾ HOẠCH TIẾP THỊ

        Điều cần thiết là phải có một kế hoạch tiếp thị toàn diện khi bạn mở rộng quy mô hoạt động hoặc bắt đầu một chiến lược mới — và điều này nên được chia sẻ với các bên liên quan và nhân viên của bạn. Phân đoạn này trong kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ cho thấy cách bạn sẽ:

        • Quảng bá doanh nghiệp 
        • Thu hút khách hàng 
        • Giữ chân khách hàng hiện tại

        Bao gồm thông điệp thương hiệu, nội dung tiếp thị, tiến trình và ngân sách để thu hút người tiêu dùng trên các kênh khác nhau. Có thể bao gồm phân tích SWOT tiếp thị về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Đánh giá cách đối thủ cạnh tranh tiếp thị bản thân và cách đối tượng mục tiêu phản hồi — hoặc không phản hồi — đối với những thông điệp này.

        Xem thêm: 

        LỊCH SỬ VÀ DỰ BÁO TÀI CHÍNH 

        Điều cần thiết là phải tiết lộ tất cả các khoản tài chính liên quan đến việc điều hành công ty trong kế hoạch kinh doanh. Điều này để các cổ đông hiểu đúng cách bạn dự kiến ​​sẽ hoạt động trong tương lai và tiến trình bạn đã đạt được cho đến nay.

        Bạn nên bao gồm:

        • Báo cáo thu nhập, trong đó nêu ra lãi hoặc lỗ ròng hàng năm
        • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, cho biết bạn cần bao nhiêu tiền để khởi động hoặc mở rộng quy mô hoạt động
        • Bảng cân đối cho thấy các khoản nợ và tài sản tài chính

        “Báo cáo thu nhập là thước đo kết quả tài chính của bạn trong một thời kỳ nhất định và là báo cáo chính xác nhất về các hoạt động kinh doanh trong thời gian đó, [trong khi bảng cân đối kế toán] trình bày tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu”, Amit Perry, chuyên gia tài chính doanh nghiệp , được giải thích tại một buổi giáo dục của WeWork Labs ở Israel.

        Điều quan trọng là phải hiểu các điều khoản một cách chính xác để bạn biết cách trình bày tài chính của mình khi nói chuyện với các nhà đầu tư.

        AMIT PERRY, CEO VÀ NHÀ SÁNG TẠO CỦA PERRYLLION LTD.

        Ngoài ra, nếu bạn đang yêu cầu tài trợ, bạn sẽ cần phác thảo chính xác số tiền bạn cần cũng như số tiền này sẽ đi đến đâu và bạn dự định hoàn trả như thế nào.

        12 MẸO NHANH ĐỂ VIẾT KẾ HOẠCH KINH DOANH

        Bây giờ bạn đã biết những thành phần nào theo được bao gồm trong kế hoạch kinh doanh, đã đến lúc xem xét cách bạn thực sự xây dựng tài liệu.

        Dưới đây là 12 yếu tố chính cần ghi nhớ khi viết kế hoạch kinh doanh. Những nguyên tắc tổng thể này sẽ giúp bạn viết một kế hoạch kinh doanh phục vụ cho mục đích của nó (bất kể điều đó có thể là gì) và trở thành một tài liệu tham khảo dễ dàng trong những năm tới.

        1. Đừng dài dòng

        Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, ngắn gọn và tránh dùng biệt ngữ. Khi các kế hoạch kinh doanh quá dài dòng, chúng ít có khả năng được sử dụng như dự định và nhiều khả năng bị các bên liên quan lãng quên hoặc bỏ qua.

        2. Cho thấy lý do tại sao bạn quan tâm

        Hãy để niềm đam mê kinh doanh của bạn tỏa sáng; cho nhân viên và nhà đầu tư thấy lý do tại sao bạn quan tâm (và tại sao họ cũng vậy).

        3. Cung cấp các tài liệu hỗ trợ

        Đừng ngại có một danh sách đầy đủ các phụ lục, bao gồm lý lịch của các thành viên trong nhóm, tính cách khách hàng đã xây dựng, bản trình bày sản phẩm và ví dụ về thông điệp nội bộ hoặc bên ngoài.

        4. Dữ liệu tham khảo

        Tất cả thông tin liên quan đến thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn nên tham chiếu các điểm dữ liệu có thẩm quyền và phù hợp.

        5. Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu

        Việc nghiên cứu đi vào kế hoạch kinh doanh sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn là viết chính nó. Hãy xem xét việc theo dõi nghiên cứu của bạn như một tài liệu hỗ trợ.

        6. Thể hiện rõ những điểm khác biệt

        Tại mọi cơ hội, điều quan trọng là phải hướng về nhà theo cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh và giúp giải quyết vấn đề cho đối tượng mục tiêu của bạn. Đừng ngại nhắc lại những yếu tố khác biệt này trong suốt kế hoạch.

        7. Hãy khách quan trong nghiên cứu

        Ngoài việc giới thiệu công ty và những lợi ích mà bạn cung cấp cho khách hàng, điều quan trọng là phải khách quan trong dữ liệu và nghiên cứu mà bạn tham khảo. Chỉ ra mặt tốt và mặt xấu khi nghiên cứu thị trường và tài chính của bạn; bạn muốn các cổ đông của mình biết rằng bạn đã suy nghĩ thấu đáo mọi trường hợp có thể xảy ra.

        8. Biết rõ mục đích của kế hoạch kinh doanh

        Điều quan trọng là bạn phải hiểu mục đích của kế hoạch trước khi bắt đầu nghiên cứu và viết. Hãy rõ ràng về việc bạn viết kế hoạch này để thu hút đầu tư, sắp xếp các nhóm hay đưa ra định hướng.

        9. Xác định đối tượng mục tiêu

        Tương tự như vậy, kế hoạch kinh doanh phải có mục đích xác định rõ ràng.

        • Bạn đang viết cho ai? 
        • Các nhà đầu tư mới? 
        • Nhân viên hiện tại? 
        • Cộng tác viên tiềm năng? 
        • Cổ đông hiện hữu?

        10. Tránh biệt ngữ và thuật ngữ trong ngành

        Tránh sử dụng biệt ngữ theo ngành cụ thể, trừ khi hoàn toàn không thể tránh khỏi và cố gắng làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn dễ hiểu nhất có thể — cho tất cả các bên liên quan tiềm năng.

        Xem thêm:

        11. Không ngừng cập nhật kế hoạch kinh doanh

        Kế hoạch kinh doanh sẽ phát triển cùng với sự phát triển của công ty, điều đó có nghĩa là tài liệu kế hoạch kinh doanh cũng sẽ phát triển theo. Xem xét lại và làm lại kế hoạch kinh doanh nếu cần, và nhớ yếu tố quan trọng nhất: có một kế hoạch phù hợp, ngay cả khi nó thay đổi.

        12. Sử dụng nó

        Kế hoạch kinh doanh không nên chỉ là một dòng trong danh sách việc cần làm của bạn; nó nên được tham chiếu và sử dụng như dự định trong tương lai. Theo dõi kế hoạch kinh doanh và sử dụng nó để đưa ra các quyết định và hướng dẫn nhóm trong những năm tới.

        Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng trong việc phát triển công ty

        Cho dù bạn mới bắt đầu hay đang điều hành một hoạt động hiện tại, thì việc viết một kế hoạch kinh doanh hiệu quả có thể là một yếu tố dự báo chính cho sự thành công trong tương lai. Nó có thể là một tài liệu nền tảng để bạn phát triển và lớn mạnh. Nó có thể đóng vai trò như một lời nhắc nhở liên tục cho nhân viên và khách hàng về những gì bạn đại diện và hướng đi của bạn. Hoặc, nó có thể chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp, đội ngũ và tầm nhìn của bạn đáng để họ đầu tư.

        Bất kể quy mô hoặc giai đoạn kinh doanh của bạn, SAIGON OFFICE có thể giúp bạn hoàn thành các mục tiêu được vạch ra trong kế hoạch kinh doanh của mình — và các không gian làm việc chung cũng có thể là điểm nóng để tìm kiếm nhân tài và các nhà đầu tư. Những lợi ích của không gian làm việc chung bao gồm các phòng chờ, phòng hội nghị và văn phòng riêng được thiết kế có chủ đích để thúc đẩy kết nối và thúc đẩy sự sáng tạo, trong khi mạng lưới chuyên gia toàn cầu cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận và gặp gỡ các cộng tác viên mới.

        Sử dụng các bước này để viết kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn không chỉ tạo ra một tài liệu đáp ứng mục đích mà còn giúp hiểu rõ hơn về thị trường, sự cạnh tranh, điểm khác biệt và kế hoạch cho tương lai của bạn. Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: WeWork

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP