0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Cách viết Tuyên ngôn Sứ mệnh của các thương hiệu lớn

        Thứ sáu, 05:19 Ngày 08/07/2022

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        MẸO NHANH ĐỂ VIẾT TUYÊN NGÔN SỨ MỆNH

        Dưới đây là một số phương pháp hay nhất đơn giản cần ghi nhớ khi viết tuyên ngôn sứ mệnh cho doanh nghiệp 

        • Hãy ngắn gọn: Một tuyên bố sứ mệnh không được quá 100 từ
        • Ngôn ngữ truyền đạt đơn giản: Mô tả rõ ràng công ty của bạn làm gì và tại sao điều đó lại quan trọng.
        • Cân nhắc đối tượng đang nhắm mục tiêu: Tuyên bố sứ mệnh nên nói với nhân viên, khách hàng hoặc cổ đông.
        • Định hướng giá trị: Giá trị nào mà công ty của bạn mang lại, ngoài việc kiếm tiền?
        • Xem xét “tại sao” và “làm thế nào”: Điều gì làm cho công ty của bạn nổi bật? Bạn có đang sử dụng công nghệ hoặc phương pháp luận khác với đối thủ cạnh tranh của mình không?
        • Hãy biến nó thành hiện thực: Chắc chắn, tuyên ngôn sứ mệnh của bạn phải truyền cảm hứng, nhưng nó cũng phải hợp lý.

        Việc chắt lọc bản chất của công ty bạn, bao gồm cả con người và mục đích của công ty, thành một tuyên bố sứ mệnh — một đoạn giới thiệu ngắn không quá bốn câu — là một loạt thử thách vô cùng thú vị. Tuyên ngôn sứ mệnh của bạn không được quá dài, quá ngắn, quá mơ hồ hoặc quá cụ thể. Nó phải truyền cảm hứng nhưng vẫn thực tế; định hướng giá trị nhưng phản ánh công ty của bạn và vị thế của công ty trên thế giới.

        Nói một cách tốt nhất, tuyên bố sứ mệnh đóng vai trò là nền tảng của doanh nghiệp và sẽ trở thành lý do bạn thuê, phát triển, xoay trục và đưa ra quyết định trong những năm tới. Tuy nhiên, việc nắm bắt “sứ mệnh” này theo cách vừa truyền cảm hứng vừa đưa ra những yêu cầu cần cân nhắc rất nhiều. Học cách viết một tuyên bố sứ mệnh đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về mục đích, ngôn ngữ và các yếu tố quan trọng tạo nên toàn bộ sứ mệnh của doanh nghiệp.

        Xem thêm: 

        Mission Statement
        Mission Statement

        Xem thêm:

        TUYÊN BỐ SỨ MỆNH LÀ GÌ?

        Tuyên ngôn sứ mệnh mô tả trong ít hơn 100 từ lý do công ty của bạn tồn tại và lý do tại sao công ty lại quan trọng. Lý tưởng nhất, một tuyên bố sứ mệnh nên có giá trị vượt thời gian, mô tả động lực đằng sau sự thành lập của công ty bạn, cũng như công việc bạn đang làm hiện tại và công việc bạn sẽ làm trong tương lai. Nó phải truyền cảm hứng cho nhân viên cũng như khách hàng, đồng thời truyền tải rõ ràng các yếu tố tạo nên sự độc đáo cho công ty của bạn.

        Hãy nhớ rằng một tuyên bố sứ mệnh khác với một tuyên bố tầm nhìn; trong khi tuyên bố sứ mệnh truyền đạt lý do tại sao công ty tồn tại, tuyên bố tầm nhìn cung cấp bối cảnh tư duy tương lai xung quanh tương lai của doanh nghiệp và định hướng mà công ty đang phát triển.

        Cách phát triển một tuyên bố sứ mệnh

        Khi viết một tuyên bố sứ mệnh, tốt nhất bạn nên xem xét không chỉ những gì công ty của bạn làm mà còn xem xét ai, tại sao và làm thế nào đằng sau hoạt động của công ty. Chẳng hạn, tuyên bố sứ mệnh từ cửa hàng quần áo và thể thao Patagonia đào sâu hơn việc “xây dựng sản phẩm tốt nhất” bằng cách cung cấp “cách thức” trong việc “không gây ra tổn hại không cần thiết” và “lý do tại sao” trong việc “truyền cảm hứng và triển khai các giải pháp cho khủng hoảng môi trường. ”

        Dưới đây là những câu hỏi để tự hỏi bản thân khi cân nhắc những thông điệp nào cần đưa vào tuyên ngôn sứ mệnh.

        Công ty bạn làm gì?

        Nói một cách đơn giản nhất, tuyên bố sứ mệnh phải mô tả hoạt động của công ty bạn, làm rõ sản phẩm bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu khởi động một doanh nghiệp, vì sứ mệnh của bạn sẽ không thể thiếu trong việc thu hút đầu tư và thu hút khách hàng mới.

        Bạn đang nói chuyện với ai?

        Để đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ như vậy chỉ trong một vài câu, điều quan trọng là phải biết đối tượng của bạn. Thông thường, một tuyên bố sứ mệnh đề cập đến một hoặc nhiều điều sau đây: nhân viên của bạn, khách hàng của bạn hoặc cổ đông của bạn.

        Để làm điều này một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải xem xét yếu tố “con người” của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ, công ty của bạn khiến khách hàng cảm thấy và cư xử như thế nào? Hay sứ mệnh của bạn chuyển thành một ngày làm việc tràn đầy năng lượng cho nhân viên như thế nào?

        Tại sao bạn tạo ra tuyên ngôn sứ mệnh đó?

        Spotify tồn tại để giúp các nghệ sĩ kiếm tiền từ âm nhạc của họ; Amazon hy vọng sẽ giúp mọi người tìm thấy bất cứ thứ gì họ muốn trực tuyến. Nếu công ty của bạn tồn tại để giải quyết một vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu, điều này thể hiện “lý do tại sao” và là điểm khởi đầu tuyệt vời để xây dựng tuyên bố sứ mệnh của bạn.

        Đối với các công ty khởi nghiệp, hãy xem xét các yếu tố — con người, công nghệ, dịch vụ khách hàng — là trọng tâm của công việc, giúp bạn phân biệt với đối thủ cạnh tranh. 

        Cuối cùng, suy nghĩ về câu chuyện khởi nghiệp của bạn — thời điểm ý tưởng xuất hiện và điều gì đã kích hoạt suy nghĩ đó — thường hữu ích trong việc khám phá lại “lý do tại sao” doanh nghiệp của bạn và do đó là mấu chốt của tuyên bố sứ mệnh của bạn.

        Bạn thực hiện tuyên bố sứ mệnh như thế nào?

        “Làm thế nào” có thể là một điểm khác biệt tuyệt vời nếu công ty của bạn làm mọi thứ khác đi một chút. Thông thường, các công ty khởi nghiệp công nghệ sẽ cố gắng hết sức để truyền đạt “cách thức” trong tuyên bố sứ mệnh của họ, vì đó là một cách tốt để thể hiện sự đổi mới và khả năng lãnh đạo.

        Ví dụ: nhà bán lẻ sản phẩm và công nghệ thể dục Fitbit “thiết kế các sản phẩm và trải nghiệm phù hợp liền mạch với cuộc sống của bạn”. “Cách thức” trong trường hợp này hấp dẫn khách hàng tiềm năng và mối quan hệ hợp tác về thiết kế và kinh nghiệm cũng có thể là điểm thu hút những tài năng hàng đầu.

        Xem thêm:

        NGÔN NGỮ SOẠN THẢO TUYÊN NGÔN SỨ MỆNH

        Một khi bạn có các chất liệu xây dựng tuyên bố sứ mệnh của riêng mình, sau đó đến từ ngữ. Tốt nhất, chúng phải đơn giản, truyền cảm hứng, định hướng giá trị và thực tế.

        Giản dị

        Mục đích kinh doanh của bạn phải được mô tả rõ ràng bằng ngôn ngữ không phức tạp và không quá hoa mỹ. Điều cần thiết là người đọc không chỉ hiểu công ty của bạn đại diện cho điều gì mà còn cả các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp.

        Cảm hứng

        Một tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ đòi hỏi một liều lượng lạc quan, đặc biệt vì mục đích là khuyến khích nhân viên, khách hàng hoặc nhà đầu tư mua vào. Cân nhắc mô tả “thế giới lý tưởng” của bạn hoặc cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp cải thiện cuộc sống của khách hàng.

        Định hướng giá trị

        Giống như cách mà các công ty thành công thường không chỉ là lợi nhuận, tuyên bố sứ mệnh của bạn phải phản ánh giá trị mà công ty bạn mang lại ngoài việc kiếm tiền.

        Thực tế

        Mục tiêu và ước mơ của bạn có thể lớn đến mức nào, điều quan trọng là sứ mệnh của bạn phải bắt nguồn từ thực tế. Tuyên bố bạn đang đưa ra phải hợp lý và giá trị bạn đang cung cấp phải dễ dàng liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

        Xem thêm:

        VÍ DỤ VỀ TUYÊN BỐ SỨ MỆNH CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

        Mặc dù bạn có thể biết các phương pháp hay nhất để tạo tuyên bố sứ mệnh, nhưng việc học từ ví dụ này thường dễ dàng hơn. Từ các công ty công nghệ đang cách mạng hóa truyền thông doanh nghiệp đến các tổ chức phi lợi nhuận trong lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ, đây là một số ví dụ về các tuyên bố sứ mệnh lâu dài và hiệu quả.

        Các ví dụ về tuyên bố sứ mệnh tốt nhất từ ​​các công ty khởi nghiệp

        Sự không chắc chắn liên quan đến việc khởi động một công ty khởi nghiệp đòi hỏi một tuyên bố sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ, đầy đủ thông tin. Còn cách nào tốt hơn để tạo niềm tin cho khách hàng và nhân viên mới hơn là một sứ mệnh rõ ràng và dễ nắm bắt?

        Apple

        Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Apple đã tự xác định lý do TẠI SAO họ làm mọi việc chứ không phải LÀM GÌ.

        Tuyên bố sứ mệnh của Apple:

        To challenge the status quo. To think differently.

        Tạm dịch: Thách thức hiện trạng. Hãy nghĩ khác đi.

        Steve Wozniak và Steve Jobs coi máy tính cá nhân là cách để một người tiếp quản lý cả một công ty.

        Harley-Davidson

        Tuyên ngôn sứ mệnh của Harley-Davidson:

        To fulfill dreams of personal, All-American freedom.

        Tạm dịch: Để thực hiện ước mơ về tự do cá nhân, của Người Mỹ.

        Mọi người tự hào xămbiểu tượng Harley vì nó không còn là về Harley nữa - đó là về họ.

        Slack

        Tuyên bố sứ mệnh:

        Make work life simpler, more pleasant, and more productive.

        Tạm dịch: Làm cho cuộc sống công việc đơn giản hơn, dễ chịu hơn và hiệu quả hơn.

        Tại sao nó hiệu quả: Sự đơn giản của tuyên bố này phản ánh sự đơn giản của Slack như một công cụ cộng tác và sự liên kết này được nhìn thấy trên tất cả các phân khúc của công ty. Deano Roberts, phó chủ tịch nơi làm việc toàn cầu Slack, một công ty thành viên của WeWork tại New York, cho biết: “Khi tôi xem xét những nơi làm việc có ý nghĩa và tác động nhất, tôi nghĩ rằng có sự liên kết sâu sắc giữa các công cụ, văn hóa và không gian.

        Chắc chắn sự đơn giản, thích thú và năng suất là những nhu cầu phổ biến khi nói đến ngày làm việc. Nhưng không chỉ những giá trị này được hiểu rộng rãi, bản thân tuyên bố này cũng đủ cụ thể để trở thành chỉ thị — tất cả nhân viên của Slack nên làm việc để làm cho cuộc sống công việc trở nên đơn giản hơn, dễ chịu hơn và năng suất hơn trong các hoạt động hàng ngày của họ.

        Walt Disney

        Tuyên bố sứ mệnh:

        The mission of The Walt Disney Company is to entertain, inform, and inspire people around the globe through the power of unparalleled storytelling, reflecting the iconic brands, creative minds, and innovative technologies that make ours the world’s premier entertainment company.

        Tạm dịch: Sứ mệnh của Công ty Walt Disney là giải trí, cung cấp thông tin và truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn cầu thông qua sức mạnh của cách kể chuyện vô song, phản ánh các thương hiệu mang tính biểu tượng, bộ óc sáng tạo và công nghệ tiên tiến giúp chúng tôi trở thành công ty giải trí hàng đầu thế giới.

        Tại sao nó hiệu quả: Mặc dù nó khá hay ho, nhưng tuyên bố sứ mệnh tại Disney cũng rộng lớn như chính công ty vậy. Toàn bộ tuyên ngôn xoay quanh con người: những người mà Disney hy vọng sẽ giải trí, cũng như những người làm cho hoạt động giải trí này trở nên khả thi.

        Tuyên bố cuối cùng, tuyên ngôn Disney là “công ty giải trí hàng đầu thế giới”, khơi dậy niềm tự hào trong nhân viên và củng cố vị trí của công ty như một trong những công ty giải trí lớn nhất trên thế giới. Với doanh thu hàng năm gần 70 tỷ đô la, tuyên bố này vừa chính đáng vừa truyền cảm hứng.

        Google

        Tuyên bố sứ mệnh:

        To organize the world’s information and make it universally accessible and useful. 

        Tạm dịch: Tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu.

        Tại sao nó hiệu quả: Với một công ty có quy mô và tầm ảnh hưởng khổng lồ như gã khổng lồ công nghệ Google, việc thực hiện một tuyên bố sứ mệnh bao gồm tất cả những gì nó làm, trong khi vẫn lạc quan và cụ thể, không phải là một việc dễ dàng.

        Tuy nhiên, công ty khổng lồ sử dụng hơn 90.000 người trên toàn cầu sắp xếp mọi người và các nhóm khu vực của họ với một mục đích được xác định rõ ràng: “Tổ chức thông tin, làm cho thông tin có thể truy cập được và làm cho thông tin trở nên hữu ích”. 

        Amazon

        Tuyên ngôn sứ mệnh:

        Trở thành công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất của Trái đất; để xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến.

        Tại sao nó hoạt động: Thật khó tin rằng một tổ chức đa ngành như Amazon, bao gồm mọi thứ từ bán đồ gia dụng đến giải trí trực tuyến, lại có đúng một sứ mệnh không thay đổi kể từ khi thành lập vào năm 1995. Tuy nhiên, khi Amazon bắt đầu bán sách, sau đó là âm nhạc và video, nhiệm vụ của nó ngay cả khi đó là trở thành “công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên Trái đất”.

        Sự trường tồn này cho thấy sức mạnh của một tuyên ngôn sứ mệnh hiệu quả: rằng nó có thể cảm thấy lớn hơn nhiều so với một doanh nghiệp khi mới thành lập và hoạt động như một lực lượng định hướng trong những năm tới, đưa công ty đi theo hướng mà nó đã được thành lập.

        Nguồn: WeWork

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP