0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        5 phong cách lãnh đạo phổ biến

        Thứ năm, 03:49 Ngày 21/04/2022

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        5 phong cách lãnh đạo phổ biến và cách tìm ra phong cách lãnh đạo của riêng bạn

        Cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn bắt đầu bằng việc hiểu cách bạn muốn lãnh đạo

        Mỗi người đều có một phong cách lãnh đạo riêng biệt. Cho dù bạn phụ trách 10 người, 10.000 người hay không ai cả, thì cách bạn tiếp cận công việc quản lý dựa trên tính cách của bạn và cách bạn giao tiếp với những người khác.

        Những thuộc tính đó có thể được cải thiện theo thời gian, một khi bạn xác định được phong cách cá nhân của mình. Khi một số nhà lãnh đạo chùn bước, đó là do họ thiếu hiểu biết về mối quan hệ giữa họ và nhóm của họ. Làm quen với những ưu điểm của các phong cách lãnh đạo khác nhau và biết phong cách nào phù hợp nhất với bạn sẽ khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

        Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 5 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất, sau đó thảo luận về cách tìm và phát triển phong cách lãnh đạo của riêng bạn

        Các loại phong cách lãnh đạo

        Cũng giống như các kiểu tính cách, phong cách lãnh đạo không phù hợp với những chiếc hộp gọn gàng. Thay vào đó, chúng có thể được phân loại rộng rãi dựa trên một tập hợp các đặc điểm, bao gồm những thứ như tính tự chủ và tính linh hoạt. Trong thế giới thực, phong cách lãnh đạo sẽ bao gồm các khía cạnh từ mỗi loại khác nhau này và sẽ điều chỉnh để phù hợp với môi trường kinh doanh.

        Hãy cùng xem năm phong cách lãnh đạo phổ biến nhất và cách chúng có thể ảnh hưởng đến thành công của tổ chức.

        LÃNH ĐẠO ĐỘC ĐOÁN CHUYÊN QUYỀN 

        Trong một môi trường chuyên quyền, người lãnh đạo đưa ra quyết định mà không cần ý kiến ​​đóng góp từ những người còn lại trong nhóm. Đó là phong cách lãnh đạo độc đoán cao có thể khiến nhân viên mất tinh thần trong tình huống sai trái. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chuyên quyền đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và tự tin, điều này khiến họ trở thành tài sản xuất sắc trong thời kỳ khủng hoảng. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo chuyên quyền, hãy tập trung vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa việc đưa ra các quyết định điều hành và tin tưởng nhóm của bạn cung cấp thông tin chi tiết và phản hồi.

        Xem thêm:

        LÃNH ĐẠO DÂN CHỦ

        Các nhà lãnh đạo có phong cách dân chủ coi trọng ý kiến ​​của đồng nghiệp. Họ đưa ra hầu hết các quyết định cho cuộc tranh luận, giúp nhân viên cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao. Trong một số trường hợp, các nhà lãnh đạo dân chủ có thể tỏ ra thiếu quyết đoán, như thể họ không tin tưởng vào khả năng đưa ra kết luận của chính mình và những nhà lãnh đạo này có thể cải thiện hiệu quả của mình bằng cách học cách đưa ra quyết định nhanh chóng trong những trường hợp quan trọng.

        LÃNH ĐẠO TRAO QUYỀN

        Các nhà lãnh đạo có chủ đích tin tưởng vào việc trao cho nhân viên của họ quyền tự chủ và tự do sáng tạo. Họ để công nhân tự đặt lịch làm việc và đưa ra quyết định. Mặt khác, các nhà lãnh đạo không chủ ý theo kiểu giấy thông hành, đôi khi thiếu kiểm soát đối với nhóm của họ.

        Những nhà lãnh đạo sở hữu phong cách lãnh đạo tự do thường làm việc hiệu quả nhất với những nhân viên hoặc thành viên trong nhóm có thể tự quản lý và chỉ đạo, chẳng hạn như những người từ một văn phòng vệ tinh. Tuy nhiên, một số nhân viên cần nhiều chỉ đạo hơn những nhân viên khác và có thể gặp khó khăn trong việc theo kịp nhóm dưới quyền một nhà lãnh đạo tự do.

        LÃNH ĐẠO DOANH SỐ

        Một nhà lãnh đạo doanh số coi trọng trật tự và hệ thống. Họ đặt ra các mục tiêu cho nhân viên và vạch ra các phần thưởng và hình phạt liên quan đến việc đạt - hoặc không đạt - các mục tiêu đó. Phong cách lãnh đạo cứng nhắc này khuyến khích sự tuân thủ cao trong các nhóm đồng thời ngăn chặn sự sáng tạo và sự khéo léo, nhưng việc nhấn mạnh vào thủ tục cho phép mức độ kiểm soát cao hơn đối với các quy trình và dẫn đến kết quả đầu ra có thể dự đoán được, đáng tin cậy.

        Miễn là bản chất cho và nhận của mối quan hệ này là công bằng và được các nhóm hiểu rõ, hiệu suất và năng suất có thể phát triển mạnh dưới sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo giao dịch. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo giao dịch ít có khả năng đồng cảm hoặc bẻ cong các quy tắc để đáp ứng nhu cầu cá nhân của nhân viên.

        LÃNH ĐẠO TẦM NHÌN

        Các nhà lãnh đạo chuyển đổi xuất hiện để tiếp thêm năng lượng cho các nhóm và bán tầm nhìn của công ty. Sử dụng kết hợp sự đồng cảm, nhiệt tình và khen ngợi, họ khuyến khích cá nhân người lao động đạt được mục tiêu, khám phá những ý tưởng mới và cải thiện kết quả của họ. Dưới một nhà lãnh đạo biến đổi, nhân viên cảm thấy được trao quyền và trung thành, mặc dù ở các công ty lớn hơn, phong cách lãnh đạo mềm mỏng này đôi khi có thể tỏ ra xa cách hoặc thiếu chân thành.

        Xem thêm: 

        PHÁT TRIỂN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA RIÊNG BẠN

        Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn cần biết những phẩm chất nào cần phát triển khi lãnh đạo nhóm của mình. Danh sách phẩm chất lãnh đạo này bao gồm một số đặc điểm cá nhân và nghề nghiệp có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn, phát triển và đạt được mục tiêu, cũng như liên quan đến các thành viên khác trong nhóm.

        Tập trung và tập trung

        Các nhà lãnh đạo hiệu quả cần tập trung và tập trung để giữ cho nhóm của họ trên con đường dẫn đến thành công. Họ có thể tập trung vào một nhiệm vụ trong thời gian dài và không để mình bị phân tâm. Tất nhiên, những nhà lãnh đạo tập trung vào một dự án mà loại trừ tất cả những dự án khác đôi khi có thể gặp khó khăn, không thể tiến về phía trước.

        Những phẩm chất lãnh đạo này có thể tỏ ra hiệu quả hơn khi cân bằng với quan điểm toàn cảnh. Các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa thường có thể tinh chỉnh một suy nghĩ hoặc ý tưởng mà không đánh mất mục tiêu cuối cùng.

        Giao tiếp và phản hồi

        Các nhóm cần nghe phản hồi nếu họ muốn học hỏi và phát triển. Những nhà lãnh đạo tài ba biết cách giao tiếp với nhân viên một cách hiệu quả, cho dù họ đang giao nhiệm vụ, đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng hay giải thích một ý tưởng hoặc mục tiêu. Ngoài ra, họ biết rằng phản hồi tích cực và tiêu cực thường có ảnh hưởng tốt nhất khi được phân phối cùng nhau. Những nhà lãnh đạo không bao giờ hoặc hiếm khi đưa ra lời khen ngợi có thể thúc đẩy một môi trường làm việc cạnh tranh và bực bội. Phản hồi tích cực giúp nhân viên nhận ra khi họ đang đi đúng hướng.

        Sự tự tin và kiên nhẫn

        Một nhà lãnh đạo vĩ đại có đủ tự tin để đưa ra quyết định và đặt ra ranh giới, nhưng cũng có đủ kiên nhẫn để hướng dẫn các thành viên trong nhóm vượt qua một quá trình hoặc đợi nhóm thực hiện mục tiêu. Mặc dù sự tự tin tột độ có thể dễ dẫn đến sai lầm, nhưng sự kiên nhẫn sẽ giúp kiềm chế sự tự tin mà không làm mất đi sự tự tin đó. Ngoài ra, một nhà lãnh đạo thể hiện sự kiên nhẫn có thể giúp những người lao động đang gặp khó khăn vượt qua những trở ngại và học hỏi những kỹ năng mới.

        Khả năng thích ứng và tính linh hoạt

        Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, sự thay đổi sẽ xảy ra. Doanh thu tăng và giảm, hình ảnh thương hiệu được cải thiện và giảm sút và quản lý cấp trên có thể thay đổi trọng tâm hoặc mục tiêu. Các nhà lãnh đạo tỏ ra hiệu quả nhất khi họ có thể thích ứng nhanh chóng với các tình huống mới và luôn đáp ứng các nhu cầu của nhân viên một cách linh hoạt. Họ sẵn sàng làm việc theo nhu cầu của tổ chức thay vì chỉ của riêng họ.

        Trung thực và minh bạch

        Mặc dù sự minh bạch hoàn toàn có thể có tác động tiêu cực đến một tổ chức, nhưng các nhà lãnh đạo giỏi biết khi nào nên chia sẻ cảm xúc của họ một cách cởi mở và trung thực. Họ cũng biết khi nào cần chia sẻ thông tin quan trọng với các thành viên trong nhóm của mình, ngay cả khi nó có thể tác động tiêu cực đến họ. Một số nhà lãnh đạo thể hiện sự trung thực và minh bạch một cách tự nhiên, trong khi những người khác phải làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó.

        Niềm đam mê và sự thúc đẩy

        Một nhà lãnh đạo giỏi tin tưởng vào tổ chức của họ và muốn thấy nó thành công. Nếu không có những phẩm chất này, các nhà lãnh đạo có thể dễ dàng trở nên lạc lõng với vị trí của họ cũng như với các thành viên khác trong nhóm. Niềm đam mê giúp các nhà lãnh đạo vượt qua những điểm khó khăn và thúc đẩy họ hoàn thành những nhiệm vụ không mong muốn. Cả đam mê và động lực đều có thể dễ lây lan, lây lan sang những người khác trong văn phòng và khuyến khích họ áp dụng cùng sự nhiệt tình.

        Khả năng nhận ra người khác

        Khen ngợi không phải là điều duy nhất mà nhân viên cần để phát huy hết tiềm năng của họ. Họ cũng cần sự công nhận, điều mà chỉ những nhà lãnh đạo mới có thể tạo ra. Khi một nhân viên đạt được mục tiêu hoặc đạt được thành tựu vĩ đại, các nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ công nhận những nhân viên đó một cách công khai. Các nhà quản lý thường ghi nhận công lao đối với thành tích của nhân viên, trong khi các nhà lãnh đạo hiệu quả nhanh chóng chú ý những nhân viên chăm chỉ và các thành viên tận tụy trong nhóm.

        Quyết đoán và kiên trì

        Trong khi các nhà lãnh đạo giỏi biết cách yêu cầu phản hồi và ý kiến ​​từ nhân viên, họ cũng biết khi nào cần đưa ra các quyết định điều hành. Họ tiếp tục hướng tới một mục tiêu miễn là làm như vậy là hợp lý và họ đưa ra ý kiến ​​của mình khi được hỏi.

        Tính tích cực và trực giác

        Mọi người đều có một ngày làm việc tồi tệ bây giờ và một lần nữa. Các nhà lãnh đạo giỏi nhận ra và chuẩn bị cho điều này. Họ lấy thái độ làm việc tích cực mỗi ngày và lan tỏa nó đến càng nhiều người càng tốt. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn, họ vẫn có thể tìm thấy một vòng quay tích cực để làm cho tình hình dễ dàng hơn và họ không chịu đựng sự tiêu cực từ các thành viên khác trong nhóm.

        Tầm quan trọng của việc biết phong cách lãnh đạo của bạn

        Bạn có thể không nghĩ rằng bạn có một phong cách lãnh đạo cụ thể, nhưng bạn có. Hiểu được điều đó bắt đầu bằng sự tự đánh giá trung thực về cách bạn tiếp cận các nhiệm vụ quản lý và tương tác với những người làm việc với bạn.

        Khi bạn đã xác định được phong cách lãnh đạo của mình, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách tạo động lực và giao tiếp với nhân viên. Bạn có thể nâng cao khả năng đưa ra quyết định tốt và xử lý những thách thức không lường trước được. Bạn có thể huy động các nhóm hiệu quả hơn và hỗ trợ những người cần nó.

        Bạn cũng có thể thay đổi phong cách lãnh đạo của mình bằng cách tập trung sức lực vào các thuộc tính lãnh đạo chính xác mà tổ chức của bạn cần.

        Xem thêm:

        MẸO CHỌN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO

        Quyết định phong cách lãnh đạo nào phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào một loạt các yếu tố, bao gồm tất cả mọi thứ từ thăng tiến sự nghiệp đến mục tiêu và tầm nhìn của công ty bạn. Dưới đây là một số mẹo nhỏ bạn cần lưu ý khi lựa chọn.

        Hiểu phong cách lãnh đạo bẩm sinh của bạn

        Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã hiểu rõ bản thân từ bên trong, nhưng trừ khi bạn thực hành một cách có ý thức phong cách lãnh đạo mỗi ngày, bạn có thể lãnh đạo bằng trực giác thuần túy hoặc với sự kết hợp của các đặc điểm tính cách khác nhau. Nói chuyện với những người bạn đã từng làm việc hoặc quản lý trước đây để đánh giá thẳng thắn về điểm mạnh và điểm yếu của bạn để xem bạn phù hợp với phong cách nào nhất.

        Tìm hiểu sự khác biệt giữa các phong cách lãnh đạo khác nhau

        Sau khi bạn hiểu phong cách hiện có của mình, hãy nghiên cứu thêm về các phong cách lãnh đạo phổ biến để có được sự đánh giá cao hơn về sự khác biệt của chúng và môi trường kinh doanh mà chúng được áp dụng tốt nhất. Hãy nghĩ về những điều bạn có thể cần thay đổi về bản thân hoặc nhóm của mình để đạt được một trong những phong cách này và những kỹ năng nào bạn cần có để tiếp cận quản lý theo một cách mới.

        Thực hiện các bước nhỏ để thay đổi

        Phong cách lãnh đạo ăn sâu vào tính cách của chúng ta, vì vậy bất kỳ thay đổi nào đối với cách bạn tương tác và lãnh đạo nhóm của mình lúc đầu sẽ cảm thấy không tự nhiên. Hãy cân nhắc trong các hành động của bạn và thực hiện những thay đổi nhỏ, chú ý đến điều gì hiệu quả và điều gì không.

        Được linh hoạt

        Các phong cách lãnh đạo được liệt kê ở trên không được thiết lập sẵn và không có ranh giới rõ ràng. Các nhà lãnh đạo hiện đại phải thích nghi để phù hợp với môi trường làm việc nhanh nhẹn, biết chọn lọc những đặc điểm từ các phong cách lãnh đạo khác nhau để quản lý nhóm hiệu quả hơn. Đáp ứng kỳ vọng của nhân viên và luôn sẵn sàng và sẵn sàng thay đổi.

        Cách đào tạo để trở nên đúng với phong cách lãnh đạo của bạn

        Bạn có thể cải thiện phong cách lãnh đạo của mình thông qua thực hành. Không có con đường tắt thần kỳ nào — bạn cần hình thành những thói quen củng cố những phẩm chất lãnh đạo mà bạn muốn phát triển và có kỷ luật trong việc thực hiện chúng mỗi ngày.

        Không phải tất cả các phong cách lãnh đạo đều được cải thiện theo cùng một cách, nhưng đây là một số mẹo chung khi rèn luyện bản thân để trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ.

        Hãy cởi mở với những ý tưởng mới

        Đánh giá cao tài năng của nhân viên và thừa nhận rằng họ có những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn không có. Học hỏi từ những người bạn làm việc cùng và không cảm thấy bị đe dọa hoặc suy yếu khi suy nghĩ của bạn bị nghi ngờ. Cởi mở với những ý tưởng mới giúp rèn giũa và trau dồi những phẩm chất của riêng bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo.

        Truyền cảm hứng cho nhóm của bạn

        Hãy trở thành người cổ vũ nồng nhiệt nhất cho đội của bạn. Với tư cách là người lãnh đạo, việc ca ngợi nhóm của bạn trong tổ chức hoặc ngành của bạn là tùy thuộc vào bạn. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất sẽ công nhận và làm nổi bật những thành tích của một nhân viên ở cả nơi riêng tư và nơi công cộng một cách linh hoạt, truyền cảm hứng cho những người xung quanh họ vươn tới thành công.

        Thể hiện kỷ luật

        Các nhà lãnh đạo được đánh giá bởi mức độ kỷ luật tự giác mà họ thể hiện, vì vậy hãy đến đúng giờ, đúng hẹn và đúng thời hạn. Bằng cách phát triển phẩm chất lãnh đạo này, bạn sẽ truyền cảm hứng để nhân viên có kỷ luật hơn trong công việc của chính họ, điều này sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả và giữ cho các nhóm trên con đường đi đến thành công.

        Trực giác không phải là một tài năng bẩm sinh — nó có thể được phát triển qua nhiều năm kinh nghiệm. Một nhà lãnh đạo trực giác cao có thể cảm nhận được sự bất hòa trong cấp bậc và dự đoán tác động của quyết định đối với phần còn lại của nhóm. Mặc dù đôi khi trực giác có thể thất bại, nhưng đó là một kỹ năng hữu ích khi đối mặt với sự thay đổi lớn, đưa ra quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác và quyết định người cần thăng chức. Trực giác và tính tích cực thường kết hợp với nhau để tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, an toàn, với những nhà lãnh đạo coi trọng mọi người trong nhóm.

        Biết được phong cách lãnh đạo của bạn có thể có tác động to lớn đến khả năng quản lý nhóm của bạn. Xem lại danh sách các phẩm chất lãnh đạo ở trên để xác định nơi bạn nên tập trung năng lượng của mình. Nếu bạn trau dồi những phẩm chất tích cực trong phong cách của mình và bù đắp mọi thiếu sót, bạn có thể đưa tổ chức của mình trở nên vĩ đại. Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: WeWork

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP