0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Strategic Plan là gì? 5 bước viết chiến lược kinh doanh

        Thứ tư, 03:38 Ngày 06/04/2022

        STRATEGIC PLANNING

        STRATEGIC PLANNING LÀ GÌ?

        Là người lãnh đạo trong tổ chức của mình, bạn có nhiệm vụ xây dựng tầm nhìn, thiết lập chiến lược và xác định cách bạn sẽ thực hiện nó. Bước đầu tiên là nhận ra chiến lược quan trọng như thế nào đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn và phát triển một kế hoạch chiến lược thành công để hỗ trợ nó.

        Chiến lược là các tài liệu kế hoạch kinh doanh toàn diện, phác thảo những gì bạn muốn đạt được và cách bạn lên kế hoạch để đạt được điều đó. Tài liệu này tạo mối liên hệ giữa các mục tiêu rộng lớn hơn của tổ chức và các hành động hàng ngày mà các nhóm và cá nhân sẽ thực hiện để đạt được chúng. Nó tương tự như một kế hoạch kinh doanh, nhưng có một vài điểm khác biệt chính. Kế hoạch kinh doanh là yếu tố bắt buộc đối với các dự án kinh doanh mới nhằm đánh giá các cơ hội thị trường, mô tả các sản phẩm và dịch vụ cũng như truyền đạt cách thành công trong vài năm đầu kinh doanh. Một kế hoạch chiến lược phù hợp hơn với công ty đang phát triển — một doanh nghiệp mới nổi đã vượt qua được quãng thời gian 5 năm.

        Xem thêm:

        5 BƯỚC TẠO NÊN CHIẾN LƯỢC THÀNH CÔNG

        Kế hoạch chiến lược không chỉ mang đến cho bạn cơ hội xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của mình mà còn nêu rõ chiến lược cạnh tranh và chiến lược tăng trưởng của bạn. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn phát triển một kế hoạch chiến lược có thể hành động và mang lại kết quả.

        1. Xây dựng chiến lược cạnh tranh

        Michael Porter, được nhiều người coi là tác giả được trích dẫn nhiều nhất về chiến lược cạnh tranh, định nghĩa chiến lược là “nỗ lực đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững bằng cách duy trì những gì đặc biệt của một công ty”. Đó là tất cả về việc thực hiện các hoạt động khác với các đối thủ hoặc thực hiện các hoạt động tương tự theo những cách khác nhau.

        2. Xác lập vị thế

        Chiến lược là việc tạo ra một vị trí độc nhất và có giá trị, liên quan đến một loạt các hoạt động khác nhau. Định vị chiến lược xuất hiện từ ba nguồn khác biệt: 

        • Phục vụ nhu cầu ít ỏi của nhiều khách hàng
        • Phục vụ nhu cầu rộng rãi của một số ít khách hàng 
        • Phục vụ nhu cầu rộng rãi của nhiều khách hàng trong một thị trường địa lý hẹp

        Ví dụ: định vị của Voices.com là phục vụ một số ít nhu cầu (cung cấp dịch vụ thuyết minh và sản xuất âm thanh, mở rộng sang dịch ngôn ngữ) của nhiều khách hàng (nhu cầu thuyết minh trên toàn cầu).

        3. Đánh đổi chiến lược

        Chiến lược đòi hỏi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đánh đổi và lựa chọn những gì không nên làm. Những sự đánh đổi này tương đương với những ngã rẽ của phương ngôn trên đường, nơi cần phải có sự lựa chọn để phát triển công ty. Lưu ý rằng một số hoạt động cạnh tranh không tương thích với nhau: trong đó lợi ích trong một lĩnh vực chỉ có thể đạt được với chi phí của lĩnh vực khác.

        Trường hợp cụ thể: Voices đã đưa ra một số lựa chọn chiến lược, bắt đầu bằng việc không xây dựng các phòng thu âm vật lý và không yêu cầu diễn viên lồng tiếng trực tiếp thử giọng. Bằng cách không trực tiếp tổ chức buổi thử giọng tài năng, Voices có thể phá bỏ các rào cản địa lý, loại bỏ các vấn đề về múi giờ và thường xuyên vượt qua các thách thức về ngôn ngữ.

        Giống như các công ty dựa trên nội dung khác, Voices cũng đã đưa ra một số lựa chọn liên quan đến nội dung, cụ thể là ý định của Voices là cung cấp một môi trường trực tuyến thân thiện với gia đình. Nguyên tắc đăng tuyển của Voices tại Voices.com đã phát triển thành nguyên tắc nội dung và bây giờ là nguyên tắc thương hiệu. Nội dung không được chấp nhận là nội dung người lớn, chủ đề dành cho người trưởng thành, bạo lực cực độ và lời nói căm thù cũng như bất kỳ tài liệu xấu nào khác.

        4. Tạo sự phù hợp giữa các hoạt động

        Cuối cùng, chiến lược liên quan đến việc tạo ra sự “phù hợp” giữa các hoạt động còn lại của bạn, điều này liên quan đến các cách thức mà các hoạt động kinh doanh của bạn tương tác và củng cố lẫn nhau. Để minh họa điều này, hãy nghĩ về cách tiếp thị hoạt động với doanh số bán hàng. Khi nào đại diện bán hàng của bạn giao một thỏa thuận cho nhân viên tài chính của bạn để đảm bảo rằng khoản thanh toán được xử lý chính xác? Mối quan hệ giữa hoạt động và dịch vụ khách hàng là gì? Tất cả đây là một phần của một quy trình duy nhất và là một quy trình làm tăng thêm giá trị.

        5. Viết nó ra giấy

        Đưa tất cả các ý tưởng của bạn ra giấy thành một tài liệu toàn diện, nhưng ngắn gọn, sẽ là kim chỉ nam trong nhiều năm tới.

        Dưới đây là chính xác những gì bạn nên bao gồm trong kế hoạch này:

        1. Chiến lược cạnh tranh 

        Nêu rõ vị trí độc nhất của bạn trong thị trường rộng lớn hơn, bạn đã đánh đổi những gì và cách bạn tạo ra sự phù hợp trong các hoạt động còn lại của mình.

        2. Chiến lược tiếp thị marketig

        Xác định cách bạn sẽ có được, kích hoạt và giữ chân khách hàng. Đối với những khách hàng gắn bó nhất với bạn, hãy giải thích ý định của bạn xung quanh việc tạo ra doanh thu bằng cách chỉ cần nêu rõ các luồng doanh thu của bạn (có thể là sản phẩm, dịch vụ, phần mềm dưới dạng dịch vụ, giao dịch thương mại điện tử hoặc doanh thu quảng cáo) và nguồn doanh thu được tìm kiếm nhiều nhất, nhận được giới thiệu, để chốt vòng lặp trên hệ thống tiếp thị của bạn.

        3. Các sáng kiến ​​chiến lược

        Mỗi năm, bạn có thể cân nhắc việc tập trung sức lực của mình vào một xu hướng bằng cách nâng tầm nỗ lực thành một sáng kiến ​​chiến lược. Một ví dụ sẽ là “Going Global”, một sáng kiến ​​nội bộ nhằm bản địa hóa các sản phẩm và dịch vụ hiện tại của bạn sang các thị trường địa lý mới. Bạn đã phát triển một sản phẩm và quy trình bán hàng; bây giờ bạn có thể lấy những gì bạn đã học và áp dụng nó trong một thị trường địa lý mới. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn nên chọn quốc gia xuất khẩu của mình một cách cẩn thận.

        4. Đo lường thành công

        Đối với mỗi sáng kiến ​​chiến lược, bạn sẽ cần xác định các mục hành động, các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của bạn là gì và bất kỳ mốc quan trọng nào trong quá trình thực hiện. Chia nhỏ các mục tiêu hàng năm thành các phép đo hàng quý, hàng tháng và thậm chí hàng ngày có thể quản lý được sẽ giúp bạn thực hiện được những ước mơ lớn.

        Xem thêm:

        TRÌNH BÀY ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VỚI TOÀN BỘ NHÂN VIÊN

        Nhóm của bạn đang tìm kiếm bạn, doanh nhân, người sáng lập, CEO hoặc đối tác quản lý để đưa ra định hướng. Khi bạn đã xác định chiến lược của mình, hãy tận dụng cơ hội này để chuyển tiếp lộ trình chiến lược của công ty.

        Ví dụ: củng cố những gì đang hoạt động và lý do tại sao bạn sẽ tiếp tục trên một con đường nhất định. Nếu bạn cần xoay, hãy giải thích lý do và đưa ra một số lạc quan cho triển vọng tương lai của bạn. Ngoài ra, hãy đưa ra những điểm nổi bật, chỉ định các mục hành động và truyền đạt cách bạn sẽ đo lường thành công trong những tháng và năm tới.

        Tương tự như cải tạo nhà, phát triển một chiến lược chiến thắng thường là một quá trình lâu hơn dự kiến. Nó có liên quan nhưng phần thưởng là rất lớn. Hãy tưởng tượng nhóm của bạn đang làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của tổ chức, biết chiến lược của bạn và thực hiện các mục hành động bắt buộc để thành công. Cuối cùng, mục tiêu có động lực rất lớn và là điều mà mọi người trong tổ chức của bạn có thể ăn mừng sau khi đạt được mục tiêu. Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: WeWork

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

         

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP