0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Retail vs. Ecommerce: Sự khác biệt giữa Bán lẻ và TMĐT

        Thứ tư, 03:53 Ngày 13/07/2022

        Khác biệt giữa Bán lẻ và Thương mại điện tử

        Các nhà bán lẻ trực tuyến tiếp tục phát triển về mức độ phổ biến và lợi nhuận, chiếm gần 20% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa là các cửa hàng thực đang tụt hậu.

        Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, năm 2021 là một trong những năm mạnh nhất trong lịch sử bán lẻ truyền thống, với tổng doanh số bán lẻ đạt 6,6 nghìn tỷ đô la.

        Cả bán lẻ và thương mại điện tử đều mô tả quá trình doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân. Nhưng cách bán hàng bán lẻ được thực hiện hoàn toàn khác với cách thực hiện bán hàng thương mại điện tử — những ưu điểm và hạn chế cũng khác nhau.

        Ecommerce-vs-retail
        Ecommerce-vs-retail

        Xem thêm: 

        QUÁ TRÌNH BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG NHƯ THẾ NÀO?

        Doanh số bán lẻ là doanh số bán hàng được thực hiện tại các cửa hàng thực. Bán lẻ truyền thống bao gồm tất cả mọi thứ từ các chuỗi bán lẻ lớn — như trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa — đến các cửa hàng nhỏ hơn, do cá nhân lãnh đạo (ví dụ như cửa hàng dựng lên và chợ nông sản).

        Các cửa hàng bán lẻ sử dụng mô hình kinh doanh dựa vào chuỗi cung ứng — và họ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi đó trước khi sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng. Hàng hóa đi từ nhà sản xuất đến nhà bán buôn đến nhà phân phối đến cửa hàng truyền thống và cuối cùng là người tiêu dùng.

        QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHƯ THẾ NÀO?

        Bán hàng thương mại điện tử được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Mua hàng online có thể được thực hiện thông qua các cửa hàng thương mại điện tử hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

        So với các đối tác bán lẻ, các mô hình kinh doanh thương mại điện tử thường có ít bước hơn trong chuỗi cung ứng của họ. Đó là bởi vì các nhà bán lẻ trực tuyến có nhiều lựa chọn hơn khi dự trữ và vận chuyển hàng hóa của họ.

        Hai trong số các phương pháp phổ biến nhất là dropshipping và trực tiếp đến người tiêu dùng (direct to consumer - DTC). Với dropshipping, một doanh nghiệp thương mại điện tử bán các sản phẩm được dự trữ và vận chuyển đến người tiêu dùng từ bên thứ ba. Để so sánh, trực tiếp cho người tiêu dùng là khi hàng hóa được bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không có sự tham gia của người bán buôn hoặc nhà bán lẻ bên thứ ba.

        Bán lẻ so với thương mại điện tử cho người tiêu dùng

        Mua sắm tại cửa hàng có nghĩa là đi đến một địa điểm thực tế dành riêng, duyệt qua các mặt hàng, hoàn tất việc mua hàng với sự trợ giúp của nhân viên bán hàng, sau đó mang hàng về nhà.

        Mặt khác, mua sắm trực tuyến có nhiều điểm đầu vào tiềm năng. Người tiêu dùng có thể điều hướng trực tiếp đến nhà bán lẻ trực tuyến yêu thích hoặc tìm cửa hàng mới trực tuyến thông qua chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hoặc gợi ý trên phương tiện truyền thông xã hội. Sau đó, họ duyệt các sản phẩm họ muốn, so sánh giá cả, mua hàng và đợi các sản phẩm đó được chuyển đến nhà của họ.

        Việc đưa ra quyết định giữa loại phù hợp nhất phụ thuộc vào loại trải nghiệm mua sắm mà khách hàng thích, mức độ tương tác với dịch vụ khách hàng mong muốn và trải nghiệm mua sắm nào thuận tiện hơn cho phong cách sống của khách hàng.

        Xem thêm:

        • Dropship là gì? 6 nhà cung cấp Dropshipping uy tín quốc tế
        • Affiliate Marketing là gì? Advertiser và Publisher trong tiếp thị liên kết
        • Franchise là gì? 15 thương vụ nhượng quyền thương hiệu bạc tỷ
        • E-Commerce là gì? Ứng dụng của Thương mại điện tử

        TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TRUYỀN THỐNG VS. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

        • Giống nhau: Cả bán lẻ và thương mại điện tử đều dựa vào các chiến thuật như bán hàng và quản lý để nâng cao trải nghiệm mua sắm và trưng bày sản phẩm theo cách hấp dẫn. Nhận diện thương hiệu cũng đóng một vai trò quan trọng trong cả hai phương tiện như một cách để thiết lập sự quen thuộc và nhất quán.
        • Khác nhau: Trực tuyến, người mua sắm phải dựa vào những thứ như mô tả sản phẩm, hình ảnh và bài đánh giá để đưa ra quyết định của họ. Họ cũng có thể nghiên cứu thêm một chút và so sánh giá của các mặt hàng khác nhau trên các nhà bán lẻ trực tuyến khác nhau.

        Tuy nhiên, trong một cửa hàng thực, người mua hàng có thể tiếp xúc và tương tác thực tế với các sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: khách hàng có thể ngồi trên nệm để đảm bảo thoải mái hoặc thử giày để đảm bảo chúng đúng với kích cỡ. Dữ liệu cho thấy rằng cách tiếp cận chiến thuật này có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy tự tin hơn trong việc mua hàng của họ: Ước tính khoảng 20% ​​các mặt hàng mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến được trả lại, so với chỉ 9% các mặt hàng mua từ các cửa hàng thực.

        DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CỦA SHOPPING TRUYỀN THỐNG VS. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

        • Giống nhau: Cả bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử đều sử dụng dịch vụ khách hàng để giải quyết các vấn đề cho khách hàng, trả lời câu hỏi và cung cấp trợ giúp về việc trả lại hàng cũng như bất kỳ mối quan tâm nào sau khi mua hàng.
        • Khác nhau: Các cửa hàng thực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng chủ động thông qua các cộng tác viên bán hàng, những người chào đón khách hàng, trợ giúp khi họ đang xem xét hàng hóa và hỗ trợ thanh toán khi họ đã hoàn tất.

        Dịch vụ khách hàng thương mại điện tử phản ứng nhanh hơn: Khách hàng không nhất thiết phải tương tác với các đại lý dịch vụ khách hàng để hoàn tất giao dịch mua của họ. Tuy nhiên, một nhóm hỗ trợ khách hàng tốt sẽ dễ dàng tiếp cận thông qua nhiều kênh như email, trò chuyện trực tiếp và phương tiện truyền thông xã hội.

        SỰ TIỆN LỢI CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VS BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG

        • Giống nhau: Tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến và nhiều cửa hàng truyền thống đều có dịch vụ vận chuyển. Loại thứ hai phụ thuộc vào loại cửa hàng — các mặt hàng lớn hơn như đồ nội thất thường được vận chuyển và một số địa điểm bán lẻ cũng sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển đối với những mặt hàng đã hết hàng trong cửa hàng trưng bày, nhưng còn trong kho.
        • Khác nhau: Mua sắm trực tuyến được xây dựng dựa trên sự tiện lợi — được trang bị máy tính hoặc điện thoại thông minh mua sắm mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

        Và cũng có một khoản đầu tư bằng tiền — cho dù trả tiền đi lại bằng tàu điện ngầm để đến cửa hàng hay trả tiền xăng để đến đó. Tuy nhiên, các cửa hàng thực tế mang lại cảm giác hài lòng ngay lập tức, vì thường không phải đợi các mặt hàng của bạn được giao — bạn thường lấy chúng ngay lúc đó và ở đó.

        BÁN LẺ VÀ TMĐT ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

        Đối với chủ doanh nghiệp, việc lựa chọn giữa bán lẻ và bán thương mại điện tử tùy thuộc vào những gì họ đang bán và khách hàng mục tiêu. Có sự khác biệt lớn giữa một cá nhân bán một vài sản phẩm của riêng họ và một doanh nghiệp lớn hơn, lâu đời hơn bán hàng trăm sản phẩm cho một cơ sở đã có tên tuổi.

        Quyết định giữa bán lẻ và thương mại điện tử phụ thuộc vào việc hiểu các yếu tố cụ thể cho doanh nghiệp của bạn: chi phí đầu tư ban đầu, phạm vi hoạt động kinh doanh và khả năng bán sản phẩm qua nhiều kênh.

        Xem thêm: 

        CHI PHÍ ĐẦU TƯ BÁN LẺ SO VỚI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

        • Giống nhau: Mức đầu tư cho cả bán lẻ và thương mại điện tử phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí khởi động ban đầu và phạm vi sản phẩm hoặc dịch vụ — cụ thể là bạn đang bán một số ít hoặc hàng trăm mặt hàng.
        • Khác nhau: Việc thiết lập và vận hành một cửa hàng trực tuyến thường ít tốn kém hơn so với đầu tư vào một cửa hàng thực. Trước đây, yêu cầu đầu tư vào nền tảng thương mại điện tử, lưu trữ tên miền và các công cụ tiếp thị kỹ thuật số, trong số những thứ khác. Tuy nhiên, bán lẻ gạch và vữa sẽ tốn kém hơn rất nhiều và sử dụng nhiều lao động. Trong số các vấn đề cần cân nhắc đối với các chủ doanh nghiệp mới này là chi phí thuê hoặc cho thuê, bảo hiểm hàng năm, chi phí tiếp thị, v.v.

        ĐIỀU HÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VS BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG

        • Giống nhau: Cả cửa hàng thực và cửa hàng trực tuyến đều dựa vào hoạt động kinh doanh để theo dõi hàng tồn kho và theo dõi chi phí.
        • Khác nhau: Các cửa hàng truyền thống có thể yêu cầu nhiều công việc thủ công. Và công việc đó cộng lại: chi phí bao gồm thuê nhân viên, duy trì hàng tồn kho và không gian, và cạnh tranh với những thay đổi trong cung và cầu.

        Mặt khác, các hoạt động bán lẻ thương mại điện tử phần lớn có thể được tự động hóa với nhiều công cụ thương mại điện tử. Những công cụ này giúp sắp xếp hợp lý các công việc, từ quản lý hàng tồn kho hàng ngày đến các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số kéo dài theo mùa.

        BÁN SẢN PHẨM TRÊN NHIỀU KÊNH

        • Giống nhau: Cả doanh số bán lẻ và bán hàng thương mại điện tử đều cải thiện khi sản phẩm được cung cấp trên nhiều kênh. Điều này có nghĩa là mang đến cho người tiêu dùng nhiều điểm tiếp xúc — cho dù tương tác thông qua phương tiện truyền thông xã hội, đánh giá của khách hàng hay tiếp thị qua email — để họ có thể tìm và mua sản phẩm một cách dễ dàng.
        • Khác nhau: Hầu hết tất cả các cửa hàng truyền thống lớn đều cung cấp bán lẻ đa kênh (một cách nói hay để nói rằng người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm cả tại cửa hàng và trên phiên bản dành riêng của cửa hàng đó trực tuyến). Hầu hết các cửa hàng thương mại điện tử đều cung cấp bán lẻ đa kênh, nghĩa là họ bán sản phẩm trên một trang thương mại điện tử chuyên dụng thông qua phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng dành cho thiết bị di động.

        Xem thêm:  Cách bán hàng B2B từ nguồn Online Organic Traffic

        ĐIỀU CẦN CÂN NHẮC KHI LỰA CHỌN RETAIL HOẶC E-COMMERCE

        Cuối cùng, các chủ doanh nghiệp lựa chọn giữa bán lẻ và thương mại điện tử có ba cân nhắc chính:

        • Mô hình kinh doanh (Business model): Một số mô hình kinh doanh phù hợp hơn với bán lẻ, trong khi những mô hình khác phù hợp hơn với thương mại điện tử. Vì vậy, điều quan trọng là phải đặt câu hỏi để giúp xác định trước: Bạn sẽ sử dụng nhà bán buôn và nhà phân phối chứ? Bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần một người trung gian? Hay bán sản phẩm bạn đã tự làm?
        • Chi phí khởi nghiệp: Bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào cũng có thể tốn kém. Sau khi tìm ra ngân sách, hãy tính toán chi phí chung và các chi phí khác của việc cho thuê và vận hành một cửa hàng thực so với việc sử dụng nền tảng thương mại điện tử. Hãy nhớ rằng: Bạn luôn có thể mở rộng quy mô trong tương lai.
        • Quy mô và phạm vi: Nói về quy mô, hãy xem xét quy mô của doanh nghiệp và số lượng hàng hóa và dịch vụ đang được cung cấp. Tùy thuộc vào câu trả lời đó, bạn có thể chọn bán lẻ truyền thống, thương mại điện tử hoặc một số kết hợp cả hai. Hãy suy nghĩ theo cách này: Bạn có thể bắt đầu một cửa hàng thương mại điện tử nhỏ cho những chiếc nến thủ công của mình và cũng có thể cung cấp chúng tại một cửa hàng pop-up trong khu phố. Biên soạn: Le Tu

        TÓM LẠI

        Mặc dù doanh số bán lẻ và bán hàng thương mại điện tử có nhiều điểm chung, nhưng cuối cùng chúng tạo ra những trải nghiệm rất khác nhau — cho cả khách hàng và chủ doanh nghiệp. Việc tìm kiếm sự phù hợp nhất cho các sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp sẽ phụ thuộc đáng kể vào mô hình kinh doanh đã chọn, chi phí khởi động được ngân sách đầu tư cũng như quy mô và phạm vi của doanh nghiệp.

        Nguồn: Shopify

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP