0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        E-commerce là gì? Ứng dụng của Thương mại điện tử

        Thứ tư, 03:54 Ngày 22/06/2022

        Thương mại điện tử

        THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

        Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như:

        • Chuyển tiền điện tử
        • Quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng 
        • Tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến
        • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) 
        • Hệ thống quản lý hàng tồn kho 
        • Hệ thống tự động thu thập dữ liệu

        Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động như là điện thoại.

        Thương mại điện tử thông thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business). Nó cũng bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.

        E-commerce có thể được dùng theo một vài hoặc toàn bộ những nghĩa như sau:

        • E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc "cửa hàng ảo" trên trang web với các danh mục trực tuyến, đôi khi được gom thành các "trung tâm mua sắm ảo".
        • Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
        • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
        • Email, fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng (ví dụ như bản tin - newsletters)
        • Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
        • Bảo mật các giao dịch kinh doanh

        Xem thêm: 

        Một số khái niệm thương mại điện tử được định nghĩa bởi các tổ chức uy tín thế giới như sau:

        • Theo Tổ chức Thương mại thế giới WTO, "Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet".
        • Theo Ủy ban Thương mại điện tử của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) định nghĩa: "Thương mại điện tử liên quan đến các giao dịch thương mại trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các nhóm (cá nhân) mang tính điện tử chủ yếu thông qua các hệ thống có nền tảng dựa trên Internet." Các kỹ thuật thông tin liên lạc có thể là email, EDI, Internet và Extranet có thể được dùng để hỗ trợ thương mại điện tử.
        • Theo Ủy ban châu Âu: "Thương mại điện tử có thể định nghĩa chung là sự mua bán, trao đổi hàng hóa hay dịch vụ giữa các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân, tổ chức tư nhân bằng các giao dịch điện tử thông qua mạng Internet hay các mạng máy tính trung gian (thông tin liên lạc trực tuyến). Thuật ngữ bao gồm việc đặt hàng và dịch thông qua mạng máy tính, nhưng thanh toán và quá trình vận chuyển hàng hay dịch vụ cuối cùng có thể thực hiện trực tuyến hoặc bằng phương pháp thủ công."

        Xem thêm: 

        MỐC THỜI GIAN PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

        Các mốc thời gian về sự phát triển của thương mại điện tử như sau:

        • 1979: Michael Aldrich phát minh mua sắm trực tuyến.
        • 1982: Minitel được giới thiệu tại Pháp thông qua France Telecom và sử dụng để đặt hàng trực tuyến.
        • 1984: Gateshead SIS/Tescolà trang mua bán trực tuyến dạng B2C đầu tiên và bà Snowball, 72 tuổi, là khách hàng mua hàng trực tuyến đầu tiên.
        • 1984: Tháng 4 năm 1984, CompuServe ra mắt Trung tâm Mua sắm Điện tử ở Mỹ và Canada. Đây là dịch vụ thương mại điện tử đầu tiên toàn diện.
        • 1990: Tim Berners-Lee xây dựng trình duyệt đầu tiên, WorldWideWeb, sử dụng máy NeXT.
        • 1992: Terry Brownell ra mắt hệ thống bảng Bulletin cửa hàng trực tuyến dùng RoboBOARD/FX.
        • 1994: Netscape tung trình duyệt Navigator vào tháng 10 với tên là Mozilla. Pizza Hut đặt hàng trên trang web này. Ngân hàng trực tuyến đầu tiên được mở. Một số nỗ lực nhằm cung cấp giao hoa tươi và đăng ký tạp chí trực tuyến. Các dụng cụ "người lớn" cũng có sẵn như xe hơi và xe đạp. Netscape 1.0 được giới thiệu vào cuối năm 1994, giao thức mã hóa SSL làm cho các giao dịch bảo mật hơn.
        • 1995: Thứ năm, ngày 27 tháng 4 năm 1995, việc mua sách của ông Paul Stanfield, Giám đốc sản xuất của công ty CompuServe tại Anh, từ cửa hàng W H Smith trong trung tâm mua sắm CompuServe là dịch vụ mua hàng trực tuyến đầu tiên ở Anh mang tính bảo mật. Dịch vu mua sắm trực tuyến bắt đầu từ WH Smith, Tesco, Virgin/Our Price, Great Universal Stores/GUS, Interflora, Dixons Retail, Past Times, PC World (retailer) và Innovations.
        • 1995: Jeff Bezos ra mắt Amazon.com và thương mại miễn phí 24h, đài phát thanh trên Internet, Radio HK và chương trình phát sóng ngôi sao NetRadio. Dell và Cisco bắt đầu tích cực sử dụng Internet cho các giao dịch thương mại. eBay được thành lập bởi lập trình viên máy tính Pierre Omidyar như là dạng AuctionWeb.
        • 1998: Tem điện tử được mua bán và tải trực tuyến từ Web.
        • 1998: Alibaba Group được hình thành ở Trung Quốc.
        • 1999: Business.com bán khoảng 7.5 triệu USD cho eCompanies, được mua vào năm 1997 với giá 149,000 USD. Phần mềm chia sẻ tập tin ngang hàng Napster ra mắt. ATG Stores ra mắt các sản phẩm trang trí tại nhà trực tuyến.
        • 2000: bùng nổ dot-com.
        • 2001: Alibaba.com đạt lợi nhuận trong tháng 12 năm 2001.
        • 2002: eBay mua lại PayPal với 1.5 tỉ USD
        • 2003: Amazon.com đăng tải bài viết lợi nhuận hàng năm.
        • 2004: DHgate.com, công ty B2C giao dịch trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập, buộc các trang web khác B2B bỏ mô hình "trang vàng".
        • 2005: Yuval Tal sáng lập giải pháp phân phối thanh toán trực tuyến bảo mật.
        • 2007: Business.com mua lại bởi R.H. Donnelley với 345 triệu USD.
        • 2009: Zappos.com mua lại bởi Amazon.com với 928 triệu USD.
        • 2010: Groupon ra báo cáo từ chối một lời đề nghị mua lại trị giá 6 tỷ USD từ Google. Thay vào đó, Groupon có kế hoạch đi trước với IPO vào giữa năm 2011.
        • 2011: Quidsi.com, công ty cha của Diapers.com, được mua lại bởi Amazon.com với 500 triệu USD tiền mặt cộng với 45 triệu nợ và các nghĩa vụ khác. GSI Commerce, công ty chuyên tạo ra, phát triển và thực thi trang web mua sắm trực tuyến cho dịch vụ gạch và vữa trong kinh doanh, được mua lại bởi eBay với 2.4 tỉ USD.
        • 2012: Thương mại điện tử và Doanh số bán lẻ trực tuyến của Mỹ dự kiến ​​đạt 226 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2011.

        Xem thêm: 

        ỨNG DỤNG CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

        Một số ứng dụng chung nhất liên quan đến thương mại điện tử được liệt kê dưới đây:

        • Tài liệu tự động hóa ở chuỗi cung ứng và hậu cần
        • Hệ thống thanh toán trong nước và quốc tế
        • Quản lý nội dung doanh nghiệp
        • Nhóm mua
        • Trợ lý tự động trực tuyến
        • IM (Instant Messaging)
        • Nhóm tin
        • Mua sắm trực tuyến và theo dõi đặt hàng
        • Ngân hàng điện tử
        • Văn phòng trực tuyến
        • Phần mềm giỏ hàng
        • Hội thảo truyền thông trực tuyến
        • Vé điện tử
        • Nhắn tin nhanh
        • Mạng xã hội
        • Mua bán dịch vụ trực tuyến

        Các hình thức thương mại điện tử

        • Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B)
        • Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)
        • Doanh nghiệp với Nhân viên (B2E)
        • Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G)
        • Chính phủ với Doanh nghiệp (G2B)
        • Chính phủ với Chính phủ (G2G)
        • Chính phủ với Công dân (G2C)
        • Khách hàng với Khách hàng (C2C)
        • Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B)

        Bên cạnh các kiểu E-commerce truyền thống bên trên, nhiều thể loại E-commerce hiện đại cũng đồng thời phát triển song song với sự phát triển của công nghệ. Nổi bật có thể kể đến T-commerce và M-commerce.

        • T-commerce (thương mại truyền hình)
        • M-commerce (thương mại di động)

        Xem thêm:

        Quy định của Việt Nam

        Tháng 11 năm 2005, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử. Tháng 6 năm 2006 Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về thương mại điện tử.

        Đầu năm 2007, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định số 27/2007/NĐ-CP ngày 23/02/2007 "Về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính", số 26/2007/NĐ-CP ngày 15/02/2007 "Quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số", số 35/2007/NĐ-CP ngày 08/03/2007 "Về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng". Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: Wikipedia

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP