0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        CSR là gì? Các hình thức Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

        Thứ tư, 11:19 Ngày 26/05/2021

        CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY

        CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY - CSR LÀ GÌ?

        • CSR, hay Corporate Social Responsibility, là Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 
        • CSR là một mô hình kinh doanh tự điều chỉnh giúp một công ty có trách nhiệm với xã hội — đối với bản thân, các bên liên quan và công chúng. 

        Bằng cách thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, còn được gọi là quyền công dân của doanh nghiệp, các công ty có thể nhận thức được loại tác động của họ đối với tất cả các khía cạnh của xã hội, bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường.

        Tham gia vào CSR có nghĩa là, trong quá trình kinh doanh thông thường, một công ty đang hoạt động theo những cách nâng cao xã hội và môi trường, thay vì đóng góp tiêu cực cho chúng.

        Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp
        Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp

        Xem thêm:

        VÍ DỤ VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CSR

        Starbucks từ lâu đã được biết đến với ý thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và cam kết về tính bền vững và phúc lợi cộng đồng. 

        Theo công ty, Starbucks đã đạt được nhiều cột mốc CSR kể từ khi mở cửa. Theo Báo cáo tác động xã hội toàn cầu năm 2019, những cột mốc này bao gồm:

        • Đạt 99% cà phê có nguồn gốc rõ ràng minh bạch
        • Tạo ra mạng lưới nông dân toàn cầu
        • Tiên phong xây dựng xanh trong toàn bộ các cửa hàng của mình, 
        • Đóng góp hàng triệu giờ phục vụ cộng đồng
        • Tạo ra một chương trình đại học đột phá cho đối tác nhân viên

        Các mục tiêu của Starbucks cho năm 2020 và hơn thế nữa bao gồm: 

        • Tuyển dụng 10,000 người tị nạn 
        • Giảm tác động môi trường của ly 
        • Thu hút nhân viên của mình vào vai trò lãnh đạo môi trường 

        Ngày nay có nhiều công ty có trách nhiệm xã hội có thương hiệu nổi tiếng với các chương trình CSR, chẳng hạn như Ben & Jerry's kem và Everlane, một nhà bán lẻ quần áo.

        Xem thêm về 

        4 LOẠI HÌNH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP

        Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp theo truyền thống được chia thành bốn loại: 

        • Trách nhiệm môi trường
        • Trách nhiệm từ thiện
        • Trách nhiệm đạo đức
        • Trách nhiệm kinh tế

        1. Trách nhiệm Môi trường

        Trách nhiệm môi trường đề cập đến việc thân thiện với môi trường nhất có thể. Đây là một trong những hình thức phổ biến nhất của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 

        Một số công ty sử dụng thuật ngữ “quản lý môi trường” để chỉ các sáng kiến ​​như vậy. Ví dụ như:

        • Giảm ô nhiễm, hạn chế phát thải khí nhà kính, sử dụng nhựa dùng một lần, tiêu thụ nước và chất thải chung
        • Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, tài nguyên bền vững và vật liệu tái chế hoặc tái chế một phần
        • Bù đắp tác động tiêu cực đến môi trường; ví dụ: bằng cách trồng cây, tài trợ cho nghiên cứu và quyên góp cho các hoạt động liên quan

        2. Trách nhiệm đạo đức

        Trách nhiệm đạo đức liên quan đến việc đảm bảo một tổ chức hoạt động một cách công bằng và có đạo đức. Các tổ chức thực hiện trách nhiệm đạo đức nhằm đạt được sự đối xử công bằng với tất cả các bên liên quan, bao gồm lãnh đạo, nhà đầu tư, nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng.

        Các công ty có thể thực hiện trách nhiệm đạo đức theo những cách khác nhau. 

        Ví dụ: một doanh nghiệp có thể tự đặt ra mức lương tối thiểu cao hơn mức trung bình. Tương tự như vậy, một doanh nghiệp có thể yêu cầu các sản phẩm, thành phần, nguyên liệu hoặc các thành phần phải có nguồn gốc theo các tiêu chuẩn thương mại tự do. Về vấn đề này, nhiều công ty có các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo họ không mua các sản phẩm do lao động trẻ em làm ra.

        3. Trách nhiệm từ thiện

        Trách nhiệm từ thiện đề cập đến mục đích của doanh nghiệp là tích cực làm cho thế giới và xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

        Ngoài việc hành động theo đạo đức và thân thiện với môi trường nhất có thể, các tổ chức được thúc đẩy bởi trách nhiệm từ thiện thường quyên góp một phần doanh thu của họ. Trong khi nhiều công ty quyên góp cho các tổ chức từ thiện và tổ chức phi lợi nhuận phù hợp, những công ty khác tạo ra quỹ từ thiện của riêng họ.

        4. Trách nhiệm kinh tế

        Trách nhiệm kinh tế là việc một công ty ủng hộ tất cả các quyết định tài chính của mình với cam kết thực hiện tốt các lĩnh vực được liệt kê ở trên. Mục tiêu cuối cùng không chỉ đơn giản là tối đa hóa lợi nhuận, mà tác động tích cực đến môi trường, con người và xã hội.

        LỢI ÍCH CỦA DOANH NGHIỆP TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

        Hầu hết các công ty được thúc đẩy để thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty do niềm tin đạo đức và làm như vậy có thể mang lại một số lợi ích.

        Ví dụ, các sáng kiến ​​về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể là một công cụ tiếp thị marketing mạnh mẽ, giúp một công ty có thiện cảm trong mắt người tiêu dùng, nhà đầu tư và các nhà quản lý. 

        Các sáng kiến ​​CSR cũng có thể cải thiện mức độ tương tác và sự hài lòng của nhân viên — các biện pháp chính thúc đẩy tỷ lệ giữ chân nhân viên chủ chốt. Những sáng kiến ​​như vậy thậm chí có thể thu hút những nhân viên tiềm năng, những người có niềm tin cá nhân mạnh mẽ phù hợp với niềm tin của tổ chức.

        Cuối cùng, các sáng kiến ​​về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, về bản chất, buộc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải xem xét các thực tiễn liên quan đến cách họ thuê và quản lý nhân viên, nguồn sản phẩm hoặc thành phần và cung cấp giá trị cho khách hàng.

        Sự phản ánh này thường có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo và đột phá giúp một công ty hành động theo cách có trách nhiệm hơn với xã hội và tăng lợi nhuận. 

        Ví dụ, việc chấp nhận lại quy trình sản xuất để một công ty tiêu thụ ít năng lượng hơn và tạo ra ít chất thải hơn, cho phép công ty trở nên thân thiện hơn với môi trường đồng thời giảm chi phí năng lượng và nguyên vật liệu — giá trị có thể được thu hồi và chia sẻ với cả nhà cung cấp và khách hàng.

        Xem thêm: 

        TẠI SAO CÔNG TY NÊN THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM CSR?

        Nhiều công ty xem CSR là một phần không thể thiếu trong hình ảnh thương hiệu của họ, tin rằng khách hàng sẽ có nhiều thiện cảm với những thương hiệu mà họ cho là có đạo đức hơn. 

        Theo nghĩa này, các hoạt động CSR có thể là một thành phần quan trọng của quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp. Đồng thời, một số người sáng lập công ty cũng có động cơ tham gia vào CSR do niềm tin cá nhân của họ.

        Nguồn: Investopedia

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP