Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Ma trận SWOT là gì? Mẫu phân tích SWOT kinh điển 4 bước

        Thứ tư, 02:41 Ngày 05/05/2021

        MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ?

        Phân tích SWOT là một trong 5 bước tạo thành chiến lược sản xuất / kinh doanh / marketing của một doanh nghiệp, bao gồm: 

        • Xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp 
        • Phân tích SWOT 
        • Xác định mục tiêu chiến lược 
        • Hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược 
        • Xác định cơ chế kiểm soát chiến lược 

        SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) - là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. 

        Phân tích SWOT là một công cụ giúp bạn phát triển chiến lược kinh doanh marketing bằng cách xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cốt lõi dựa trên thực tế, quan điểm mới và ý tưởng mới.

        Trong đó:

        • Điểm mạnh (S): đặc điểm của doanh nghiệp hoặc dự án tạo lợi thế cho doanh nghiệp hoặc dự án khác.
        • Điểm yếu (W): các đặc điểm khiến doanh nghiệp hoặc dự án gặp bất lợi so với những bên khác.
        • Cơ hội (O): các yếu tố trong môi trường mà doanh nghiệp hoặc dự án có thể khai thác lợi thế của nó.
        • Thách thức (T): các yếu tố trong môi trường có thể gây ra rắc rối cho doanh nghiệp hoặc dự án.

        XÁC ĐỊNH SWOT DỰA TRÊN CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI TỔ CHỨC

        Điểm mạnh và điểm yếu (các yếu tố bên trong tổ chức): 

        • Nguồn nhân lực:  nhân viên, tình nguyện viên, thành viên hội đồng quản trị, quy mô nhân viên mục tiêu
        • Nguồn lực vật chất: vị trí, tòa nhà, trang thiết bị của bạn
        • Tài chính: trợ cấp, cơ quan tài trợ, các nguồn thu nhập khác
        • Các hoạt động và quy trình: chương trình, hệ thống
        • Kinh nghiệm trong quá khứ: nền tảng học hỏi và thành công, danh tiếng trong cộng đồng

        Cơ hội và thách thức (các yếu tố bên ngoài xuất phát từ các lực lượng cộng đồng hoặc xã hội):

        • Xu hướng tương lai trong lĩnh vực của bạn hoặc văn hóa
        • Nền kinh tế: địa phương, quốc gia hoặc quốc tế
        • Nguồn tài trợ: tổ chức, nhà tài trợ, cơ quan lập pháp
        • Nhân khẩu học: những thay đổi về tuổi, chủng tộc, giới tính, văn hóa của những người bạn phục vụ hoặc trong khu vực của bạn
        • Môi trường vật chất: có phải tòa nhà của bạn ở một khu vực đang phát triển của thành phố hay không? 
        • Luật pháp: các chính sách mới áp dụng trong ngành làm cho công việc của bạn khó hơn ... hay dễ dàng hơn?
        • Các sự kiện địa phương, quốc gia hoặc quốc tế

        PHÂN TÍCH SWOT NHƯ THẾ NÀO?

        Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:

        1. Sản phẩm
        2. Quá trình
        3. Khách hàng
        4. Phân phối
        5. Tài chính
        6. Quản lý

        Ý nghĩa các thành phần

        Điểm mạnh (Strength)

        Điểm mạnh (duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy), là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng

        Bao gồm:

        • Trình độ chuyên môn
        • Các kỹ năng có liên quan, kinh nghiệm công tác
        • Có nền tảng giáo dục tốt
        • Có mối quan hệ rộng và vững chắc
        • Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê công việc
        • Có khả năng phản ứng nhạy bén nhanh đối với công việc

        Điểm yếu (Weakness)

        Điểm yếu như:

        • Những tính cách không phù hợp với công việc, những thói quen làm việc tiêu cực.
        • Thiếu kinh nghiệm công tác hoặc kinh nghiệm không thích hợp.
        • Thiếu sự đào tạo chính quy, bài bản.
        • Hạn chế về các mối quan hệ.
        • Thiếu sự định hướng hay chưa có mục tiêu rõ ràng.
        • Kỹ năng nghề nghiệp chưa cao.

        Cơ hội (Opportunity)

        Cơ hội (đánh giá một cách lạc quan), là những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm:

        • Các xu hướng triển vọng.
        • Nền kinh tế phát triển bùng nổ.
        • Cơ hội nghề nghiệp mới rộng mở.
        • Một dự án đầy hứa hẹn được giao phó.
        • Học hỏi được những kỹ năng hay kinh nghiệm mới.
        • Sự xuất hiện của công nghệ mới.
        • Những chính sách mới được áp dụng.

        Thách thức (Threat)

        Thách thức (các trở ngại), là những yếu tố gây ra các tác động tiêu cực cho sự nghiệp, mức độ ảnh hưởng của chúng còn tùy thuộc vào những hành động ứng biến.

        Các thách thức hay gặp là:

        • Sự cơ cấu và tổ chức lại ngành nghề
        • Những áp lực khi thị trường biến động
        • Một số kỹ năng trở nên lỗi thời
        • Bạn không sẵn sàng với phát triển của công nghệ
        • Sự cạnh tranh gay gắt, với công ty cũng như với cá nhân
        • Cần nâng cao hiệu quả công ty

        ÁP DỤNG SWOT

        1. Lập một bảng gồm 4 ô, tương ứng với 4 yếu tố của mô hình SWOT.
        2. Trong mỗi ô, nhìn nhận lại và viết ra các đánh giá dưới dạng gạch đầu dòng, càng rõ ràng càng tốt.
        3. Thẳng thắn và không bỏ sót trong quá trình liệt kê. Có thể liệt kê quan điểm của mọi người.
        4. Biên tập lại. Xóa bỏ những đặc điểm trùng lặp, gạch chân những đặc điểm riêng biệt, quan trọng.
        5. Phân tích ý nghĩa của chúng.
        6. Vạch rõ những việc cần làm, như củng cố các kỹ năng quan trọng, loại bỏ các mặt còn hạn chế, khai thác các cơ hội, tránh hoặc giảm thiểu các rủi ro.
        7. Định kỳ cập nhật biểu đồ SWOT, làm tăng thêm tính hoàn thiện và hiệu quả cho kế hoạch gây dựng sự nghiệp, chắc chắn tìm ra con đường dẫn đến thành công.

        PHẠM VI ÁP DỤNG S.W.O.T

        Xây dựng chiến lược

        Đối sánh và chuyển đổi

        Lập kế hoạch công ty

        SWOT cùng với PEST / PESTLE có thể được sử dụng làm cơ sở để phân tích các yếu tố kinh doanh và môi trường. 

        • Đặt mục tiêu - xác định những gì tổ chức sẽ làm
        • Khảo sát môi trường kinh doanh
        • Đánh giá nội bộ SWOT của tổ chức 
        • Phân tích các chiến lược hiện có 
        • Các vấn đề chiến lược được xác định 
        • Phát triển các chiến lược mới / sửa đổi
        • Thiết lập các yếu tố thành công quan trọng (tương tự OKR hoặc OGSM)
        • Chuẩn bị các kế hoạch hoạt động, nguồn lực, dự án để thực hiện chiến lược
        • Giám sát kết quả 

        Tiếp thị Marketing

        Các nhà tiếp thị sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tiến hành nghiên cứu thị trường, nhưng một số kỹ thuật phổ biến hơn bao gồm:

        • Nghiên cứu tiếp thị định tính như phỏng vấn nhóm tập trung
        • Nghiên cứu tiếp thị định lượng như khảo sát thống kê
        • Các kỹ thuật thử nghiệm như thử thị trường
        • Các kỹ thuật quan sát trực tiếp

        MẪU PHÂN TÍCH SWOT ĐIỂN HÌNH TRONG KINH DOANH

        1. Bắt đầu với thế mạnh (S)

        Ví dụ:

        • Nhận diện thương hiệu / giá trị
        • Các mối quan hệ với nhà cung cấp
        • Bộ tính năng sản phẩm
        • Kỹ năng
        • Kinh nghiệm
        • Các mối quan hệ khách hàng

        Câu hỏi hữu ích cần đặt ra:

        • USP bán hàng của bạn là gì?
        • Tại sao khách hàng chọn bạn?
        • Nền tảng nhân sự của bạn là gì?
        • Bạn đã đáp ứng như thế nào với những thay đổi của thị trường?
        • Điều gì đã mang lại thành công đặc biệt cho bạn và tại sao?
        • Nền tảng chủ sở hữu như thế nào?

        2. Tập trung vào điểm yếu (W)

        Ví dụ:

        • Một điểm thất bại tiềm tàng
        • Tốc độ phản hồi
        • Chất lượng giao hàng
        • Địa điểm kinh doanh
        • Vòng đời sản phẩm
        • Bộ kỹ năng

        Câu hỏi hữu ích cần quan tâm:

        • Xem xét một số phàn nàn của khách hàng - điều gì đã xảy ra và tại sao?
        • Bạn đã chủ động tiếp cận khách hàng chưa, nếu chưa thì tại sao?
        • Bạn có chuyên môn về ngành nào trong doanh nghiệp?
        • Dòng tiền vận hành doanh nghiệp đến từ đâu?
        • Kế hoạch đào tạo nhân viên của bạn là gì?

        3. Tìm kiếm cơ hội (O)

        Ví dụ:

        • Sản phẩm mẫu cho thị trường mới
        • Tạo tính năng mới cho xu hướng mới
        • Sự mở rộng quốc tế
        • Các tùy chọn vận chuyển / giao hàng mới
        • Hợp nhất thị trường (M&A)
        • Thâm nhập thị trường mới

        Câu hỏi giúp ích:

        • Các xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến khách hàng của bạn là gì?
        • Sản phẩm của bạn có hoạt động ở nước ngoài không?
        • Có thị trường nào khác mà sản phẩm của bạn sẽ hoạt động không?
        • Bạn có thể giải quyết những vấn đề gì với nền tảng kỹ năng hiện tại của mình?
        • Khách hàng yêu cầu gì?
        • Làm thế nào để Điểm mạnh và Điểm yếu của bạn chuyển đổi thành Cơ hội?

        4. Xác định các thách thức tiềm tàng (T)

        Ví dụ 

        • Hoạt động cạnh tranh trên nhóm khách hàng mục tiêu
        • Kỹ năng nội bộ thay đổi do sự xáo trộn nhân sự
        • Xu hướng thay đổi trong khách hàng hoặc công nghệ
        • Những thay đổi về luật pháp, chính trị hoặc xã hội
        • Môi trường kinh tế và tiềm lực của các nhà cung cấp

        Câu hỏi hữu ích:

        • Sản phẩm và dịch vụ của bạn được cung cấp như thế nào?
        • Bạn đã từng đánh mất khách hàng chưa? Nếu vậy thì tại sao?
        • Sự dàn trải doanh thu của công ty như thế nào? 
        • Những xu hướng nào sẽ tác động đến sản phẩm của bạn?
        • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có còn cần thiết khi có những thay đổi xảy ra không?

        Nguồn: Wikipedia

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        Xem thêm:  Chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

        MỤC QUẢNG CÁO
        • We work - Coworking space
        • We work - Coworking space
          Diện tích: 6 - 8 - 15 - 20 - 25 - 45 - 350m2 Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 6 - 9 - 12 - 18 - 45 Bàn làm việc Hãy liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhất  
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
          Diện tích từ: 8 - 13 - 15 - 17 - 20 - 30 - 300m2 ; Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 5 - 8 - 10 - 14 - 17 - 30 Nhân viên Quý khách hàng liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhấ ...
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
          Cho thuê văn phòng trọn gói 50% OFF tháng 8.2020 Diện tích : 6 - 8 - 12 - 16 - 22 - 30 - 40 - 60 - 200m2;  Số chỗ ngồi: 1 - 2 - 4 - 6 - 8 - 13 - 18 - 100 Bàn làm việc;  Giá ...
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
          Văn phòng cho thuê trọn gói với đầy đủ các dịch vụ tiện ích - Thiết kế sang trọng, môi trường làm việc đa quốc gia, nơi cộng đồng doanh nghiệp kết nối cùng phát triển. (xem thêm tại đ ...
        TOP