0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Office Decentralization là gì? Mô hình Phân quyền văn phòng

        Thứ ba, 04:21 Ngày 12/10/2021

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        OFFICE DECENTRALIZATION

        OFFICE DECENTRALIZATION LÀ GÌ?

        Office Decentralization, hay Phân quyền văn phòng, là quá trình thiết lập các văn phòng vệ tinh (satellite office) gần hơn với nơi nhân viên sinh sống. 

        Chiến lược phân quyền văn phòng này làm giảm sự phụ thuộc vào một trụ sở trung tâm duy nhất, cung cấp cho các nhóm các địa điểm dễ tiếp cận, linh hoạt và thuận tiện để làm việc, đồng thời cắt giảm thời gian đi làm của nhân viên.

        Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang một phương thức làm việc phi tập trung. Khi các hạn chế được nâng lên và người lao động quay trở lại văn phòng, các công ty đang ngày càng hướng tới các giải pháp nơi làm việc linh hoạt như một cách để giảm mật độ không gian văn phòng hiện có của họ. 

        Để nhân viên gặp gỡ trực tiếp mang lại sự hợp tác trực tiếp; làm điều đó theo cách phi tập trung giúp giữ an toàn cho nhân viên.

        Phi tập trung có nghĩa rộng hơn trong kinh doanh. Nó mô tả cách thức cấu trúc một công ty, để các hoạt động hàng ngày và trách nhiệm ra quyết định được văn phòng trung tâm giao cho những người quản lý đáng tin cậy.

        Ngược lại với điều này là tập trung hóa, trong đó trụ sở công ty giữ quyền kiểm soát mọi chi tiết. Các quyết định được đưa ra bởi một số ít các nhà quản lý cốt lõi và những nhân viên ở gần cấp dưới cùng của tổ chức có rất ít hoặc không có ý nghĩa về cách mọi thứ được vận hành.

        Liên quan đến cả hai cấu trúc quản lý này là mô hình hub-and-spoke. Giống như rất nhiều thuật ngữ kinh doanh khác, hub-and-spoke là theo ngữ cảnh và có nghĩa hoàn toàn khác tùy thuộc vào việc bạn đang nói chuyện với người quản lý logistics hay kỹ sư phần mềm. 

        Về việc sử dụng văn phòng, mô hình hub-and-spoke đề cập đến việc có một trụ sở trung tâm cũng như các văn phòng vệ tinh nhỏ hơn trên khắp một thành phố hoặc thậm chí cả quốc gia. 

        Trong mô hình hub-and-spoke này, trụ sở chính trở nên ít đông đúc hơn do nhiều nhân viên sử dụng các văn phòng vệ tinh.

        Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến sự phân cấp vật lý của không gian văn phòng cũng như những lợi ích và thách thức đi kèm với nó. Trong bối cảnh này, mô hình hub-and-spoke đề cập đến một công ty được cấu trúc xung quanh một môi trường làm việc linh hoạt, với các trụ sở nhỏ hơn và các văn phòng vệ tinh gần nơi nhân viên sinh sống hơn.

        Xem thêm - Cập nhật và so sánh giá:

        ƯU ĐIỂM CỦA PHÂN QUYỀN VĂN PHÒNG

        Ra quyết định nhanh hơn

        Trong một công ty phi tập trung, các nhà quản lý được tin tưởng để đưa ra quyết định mà không cần sự chấp thuận rõ ràng của ai đó. 

        Điều này cho phép một cách tiếp cận linh hoạt hơn để giải quyết các vấn đề không mong muốn và, vì các nhà quản lý địa phương hiểu rõ hơn nhiều về môi trường và nhóm của họ, nên cũng có các giải pháp tốt hơn.

        Tập trung hơn vào chiến lược và dự báo

        Bằng cách ủy quyền các hoạt động hàng ngày cho các văn phòng vệ tinh, những người đứng đầu tổ chức có thể tập trung ít hơn vào việc quản lý những việc nhỏ và nhiều hơn vào chân trời kinh doanh rộng lớn hơn. Phi tập trung cho phép lãnh đạo cao nhất tập trung vào chiến lược, tăng trưởng và công việc của cấp điều hành.

        Xử lý tốt hơn các trường hợp khẩn cấp

        Một công ty tập trung phản ứng chậm với các sự kiện không lường trước được. Lãnh đạo cao nhất có thể cố gắng giải quyết các trường hợp khẩn cấp bằng cách thực hiện các quy trình và đào tạo, nhưng không thể dự đoán được mọi tình huống mà một văn phòng vệ tinh có thể gặp phải. 

        Một văn phòng phi tập trung với những người ra quyết định tại chỗ có thể phản ứng nhanh chóng với trường hợp khẩn cấp. Khi điều bất ngờ thực sự xảy ra trong một công ty tập trung, mọi thứ sẽ dừng lại.

        Sự phát triển của các nhà quản lý cá nhân

        Tính tự chủ và linh hoạt tại nơi làm việc là chìa khóa để rèn giũa các kỹ năng quản lý. Một văn phòng phi tập trung giao trách nhiệm cho những nhân viên đáng tin cậy nhưng cũng cho phép họ tự do giải quyết các vấn đề một cách chủ động và có thể đạt được các giải pháp mà ban lãnh đạo cấp trên có thể chưa tính đến.

        Giao tiếp nội bộ linh hoạt

        Một văn phòng phi tập trung có cấu trúc tổ chức phẳng hơn, có nghĩa là thông tin liên lạc có thể di chuyển tự do hơn trong công ty mà không cần phải báo cáo và ủy quyền nhiều lần để tiếp cận đúng người.

        Nơi làm việc giãn cách xã hội hơn

        Bằng cách phân bổ nhân viên qua một số văn phòng linh hoạt (flexible office) gần nơi họ sống, bạn có thể cắt giảm thời gian đi làm và giảm số lượng nhân viên cần có mặt tại nơi làm việc tại bất kỳ thời điểm nào. 

        Giãn cách xã hội sẽ là một biện pháp phòng ngừa cần thiết trong một thời gian và môi trường văn phòng mật độ thấp cho phép người lao động an toàn hơn.

        Xem thêm:

        NHƯỢC ĐIỂM CỦA VĂN PHÒNG PHÂN QUYỀN

        Người quản lý quá áp lực

        Việc xáo trộn các trách nhiệm xung quanh có thể khiến các nhà quản lý của các văn phòng vệ tinh có trách nhiệm giải trình nhiều hơn mức họ mong đợi hoặc thực hiện các nhiệm vụ mà họ không phải làm. Một văn phòng phi tập trung cần phải nhạy bén và đáp ứng được khối lượng công việc của các nhóm tự quản.

        Kiểm soát ít hơn đối với tổ chức

        Khi một công ty phát triển, sẽ có lúc những người sáng lập không thể giám sát mọi thứ, vì vậy họ phải nhường một mức độ kiểm soát cho các đối tác kinh doanh hoặc nhân viên. Giống như ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình mở rộng của công ty, việc chuyển đổi sang mô hình hub-and-spoke có nghĩa là giao nhiều quyền kiểm soát hơn cho những người bạn tin tưởng.

        Chi phí vận hành cao hơn

        Tập trung hóa một số cơ sở và phòng ban, chẳng hạn như mạng CNTT và biên chế, giúp tiết kiệm chi phí. Đặt các nhà hoạch định chính sách cấp cao và các nhóm quản trị tự tổ chức ở các văn phòng vệ tinh đồng nghĩa với việc thuê nhiều quản lý và nhân viên có kinh nghiệm hơn, những người có thể yêu cầu mức lương cao hơn.

        Xung đột lợi ích giữa các nhà quản lý

        Khi một văn phòng quyết định một cách tiếp cận và một người quản lý khác muốn đi theo một cách khác, bạn sẽ cần có một quy trình để đưa mọi người trở lại cùng một hướng. 

        Các nhà quản lý trong một công ty phi tập trung ở đó để vận động cho văn phòng riêng của họ, vì vậy biết cách giải quyết xung đột là rất quan trọng.

        FAQ THẮC MẮC KHI ÁP DỤNG PHÂN QUYỀN VĂN PHÒNG

        Ví dụ về một tổ chức phi tập trung là gì?

        Johnson & Johnson là một ví dụ về tổ chức phi tập trung. Ở cấp độ cao nhất, công ty dược phẩm toàn cầu bao gồm một số nhóm quản lý cấp cao, ủy ban điều hành và các công ty con quốc tế, mỗi nhóm chịu trách nhiệm về hoạt động và hoạch định chiến lược của riêng mình, và được quản lý bởi các nhân viên là người địa phương trong khu vực họ hoạt động.

        Đặc điểm của phân quyền là gì?

        Văn phòng phi tập trung được đặc trưng bởi lực lượng lao động phân tán, môi trường làm việc linh hoạt và các nhóm tự chủ.

        Tại sao một công ty sẽ phân quyền?

        Phi tập trung có xu hướng xảy ra khi một công ty đạt đến một ngưỡng quy mô nhất định, qua đó các hoạt động hàng ngày có thể được cải thiện bằng cách giao trách nhiệm cho các văn phòng vệ tinh. 

        Một công ty cũng có thể phân quyền để đối phó với các yếu tố bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của mình, chẳng hạn như thị trường đang thay đổi hoặc đại dịch toàn cầu.

        Nguồn: Wework

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP