0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Distribution Channel là gì? Kênh phân phối Trực tiếp vs. Gián tiếp

        Thứ tư, 11:17 Ngày 13/07/2022

        Distribution Channel giữa Trực tiếp và Gián tiếp

        DISTRIBUTION CHANNEL LÀ GÌ?

        Kênh phân phối là con đường được sử dụng để đưa sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc người sáng tạo đến người dùng cuối. Nói cách khác, làm thế nào khách hàng nhận được sản phẩm của họ sau khi mua, thường bao gồm các bên trung gian. Kênh phân phối có thể dài hoặc ngắn, trực tiếp hoặc gián tiếp.

        • Khi kênh phân phối là “trực tiếp”, nhà sản xuất đang bán trực tiếp cho người dùng cuối mà không cần người trung gian. 
        • Khi kênh phân phối là “gián tiếp”, sản phẩm sẽ được đổi chủ nhiều lần trước khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

        Người trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong kênh phân phối gián tiếp có thể bao gồm:

        • Nhà bán buôn / nhà phân phối (Wholesaler / Distributor)
        • Người buôn bán (Dealer)
        • Nhà bán lẻ (Retailer)
        • Tư vấn (Consultant)
        • Đại diện của nhà sản xuất
        • Internet

        Có thể chỉ có một trung gian; có thể có nhiều.

        Xem thêm:

        Distribution Channel
        Distribution Channel

        Xem thêm:

        • Dropship là gì? 6 nhà cung cấp Dropshipping uy tín quốc tế
        • Affiliate Marketing là gì? Advertiser và Publisher trong tiếp thị liên kết
        • Franchise là gì? 15 thương vụ nhượng quyền thương hiệu bạc tỷ
        • E-Commerce là gì? Ứng dụng của Thương mại điện tử
        • Trade Marketing là gì?

        KÊNH PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP SO VỚI GIÁN TIẾP

        Trực tiếp

        Một công ty bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua thư trực tiếp, danh mục sản phẩm của chính công ty đó hoặc trang thương mại điện tử của chính công ty đó.

        Ví dụ: các doanh nhân tạo và bán các sản phẩm kỹ thuật số bao gồm sách bài tập, đào tạo âm thanh và các khóa học trực tuyến từ trang web của riêng họ đang sử dụng kênh phân phối trực tiếp. Các sản phẩm kỹ thuật số đi trực tiếp từ người sáng tạo đến khách hàng.

        Gián tiếp

        Ở quy mô lớn hơn, ví dụ, ngành rượu nước giải khát sử dụng kênh phân phối gián tiếp, đa cấp. Nhà máy chưng cất và nhà máy rượu bán cho nhà phân phối, người bán cho nhà bán lẻ, người bán cho người tiêu dùng. Nhưng trong khi các nhà máy rượu phải sử dụng các kênh phân phối gián tiếp để đưa rượu của họ vào các cửa hàng bán lẻ, nơi người tiêu dùng có thể mua chúng, thì nhiều nhà máy cũng bán trực tiếp cho người tiêu dùng tại nhà máy rượu. Sử dụng cả hai cách tiếp cận cho phép các nhà máy rượu tiếp cận thị trường đại chúng thông qua kênh phân phối gián tiếp và thị trường nhỏ hơn thông qua phân phối trực tiếp thông qua các hoạt động bán lẻ tại chỗ mà họ sở hữu.

        Cân nhắc kênh phân phối

        Các doanh nghiệp có sản phẩm nên đặt một số câu hỏi trước khi xác định chương trình phân phối. Những câu hỏi đó bao gồm:

        • Làm thế nào để người dùng cuối thích mua những loại sản phẩm này? Người tiêu dùng có muốn chạm vào và xem xét sản phẩm hay đó là sản phẩm mà đối tượng mục tiêu thích mua trực tuyến?
        • Các quy định địa phương, khu vực hoặc quốc gia liên quan đến kênh phân phối của danh mục sản phẩm là gì, nếu có?
        • Khách hàng có cần dịch vụ cá nhân hóa không?
        • Bản thân sản phẩm có cần được bảo dưỡng không?
        • Sản phẩm có cần được cài đặt không?
        • Sản phẩm thường được phân phối và bán trong ngành của bạn như thế nào?

        Xem thêm:

        Ảnh hưởng đến giá cả

        Kênh phân phối sẽ có tác động đến giá cả. Với hình thức phân phối gián tiếp, một sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến nhà phân phối trước khi đến cửa hàng bán lẻ cần được định giá bán buôn để cả nhà phân phối và nhà bán lẻ đều có thể định giá. Với kênh phân phối nhiều cấp, nó trông giống như sau:

        • Khách hàng của nhà sản xuất là nhà phân phối.
        • Khách hàng của nhà phân phối là nhà bán lẻ.
        • Khách hàng của nhà bán lẻ là người tiêu dùng.
        • Nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ đều cần kiếm tiền từ sản phẩm đó.

        Giá trực tiếp cho người tiêu dùng thường giống như giá của một sản phẩm đã được tăng lên nhiều lần thông qua phân phối gián tiếp. Việc không cung cấp chiết khấu “trực tiếp cho bạn” bảo vệ mối quan hệ của nhà bán lẻ và mang lại cho nhà sản xuất hoặc người sáng tạo lợi nhuận cao hơn trên sản phẩm.

        Nguồn: Shopify

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP