0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Chi phí bán hàng là gì? Cách tính Selling Expenses

        Thứ ba, 03:21 Ngày 28/12/2021

        Selling Expenses

        CHI PHÍ BÁN HÀNG LÀ GÌ?

        Chi phí bán hàng là chi phí mà bộ phận kinh doanh của tổ chức phải chịu để bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ của công ty; điều này chủ yếu liên quan đến phân phối, tiếp thị và bán hàng. 

        Chi phí này không liên quan trực tiếp đến việc sản xuất hoặc chế tạo bất kỳ sản phẩm nào hoặc cung cấp bất kỳ dịch vụ nào. Do đó, nó được phân loại là chi phí gián tiếp.

        Các chi phí này thường được liệt kê trước chi phí quản lý và chung trong chi phí hoạt động, phần vì các chủ nợ & nhà đầu tư quan tâm hơn đến chi phí, điều này đang trực tiếp góp phần vào việc tăng doanh số bán hàng. Do đó chúng được ưu tiên hơn so với chi phí quản lý và chi phí chung.

        Ví dụ về danh sách chi phí bán hàng:

        • Chi phí Logistics
        • Chi phí bảo hiểm
        • Chi phí vận chuyển
        • Chi phí quảng cáo
        • Tiền lương và trợ cấp của nhân viên kinh doanh
        • Hoa hồng bán hàng

        Có những ngành cụ thể mà quảng cáo là trụ cột cho sự sống còn của họ, vì tính bền vững của ngành đó phụ thuộc vào chiến lược bán hàng & tiếp thị của họ, trong trường hợp đó, các công ty buộc phải chi mạnh cho chi phí bán hàng. Ví dụ, Pepsi và Coca-Cola có sự cạnh tranh rất gay gắt; do đó, nếu một trong số họ đưa ra quảng cáo sáng tạo, thì công ty kia cũng bị thúc đẩy phải chịu những chi phí đó để duy trì và gia tăng thị phần của họ.

        Chi phí bán hàng là gì?
        Chi phí bán hàng là gì?

        CÁCH TÍNH CHI PHÍ BÁN HÀNG

        Để tính chi phí bán hàng, chúng ta chỉ cần tính tổng tất cả các chi phí liên quan đến bán hàng không liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất; nó có thể là chi phí cố định hoặc biến đổi. Tiền lương phải trả cho nhân viên bán hàng được tính vào chi phí cố định; tuy nhiên, hoa hồng phải trả được tính dựa trên doanh số bán hàng, do đó có thể được coi là chi phí biến đổi.

        CÁC MỤC NHẬP NHẬT KÝ VỀ CHI PHÍ BÁN HÀNG

        #1 - Đối với Kế toán dồn tích

        #2 - Đối với Kế toán Tiền mặt

        LẬP NGÂN SÁCH CHI PHÍ BÁN HÀNG

        Các thông tin liên quan đến chi phí bán hàng không thể được lấy trực tiếp. Do đó, các nhà quản lý sử dụng mức độ hoạt động chung của công ty để xác định ngân sách phù hợp. Thông thường, chi phí bán hàng được tính bằng cách sử dụng ngân sách gia tăng. Điều này có nghĩa là số tiền ngân sách được dựa trên chi phí thực tế gần đây nhất. Ngân sách này có thể được chia thành các phân đoạn dựa trên các khu vực địa lý khác nhau.

        CÁCH PHÂN TÍCH CHI PHÍ BÁN HÀNG

        Ban Giám đốc thường tính toán tỷ lệ SAE, tức là tỷ lệ bán hàng trên chi phí quản lý. Tỷ lệ SAE cao hơn sẽ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh và tỷ lệ này thấp có thể cho thấy sự kém hiệu quả của doanh nghiệp.

        Công thức tính tỷ lệ SAE:

        Tỷ lệ bán cho chi phí bán hàng & quản lý = Doanh số bán hàng / (Doanh số bán hàng + Chi phí quản lý chung + Chi phí quản lý doanh nghiệp)

        hoặc là

        Tỷ lệ bán cho chi phí quản lý và điều hành = Doanh thu / (Chung + Chi phí quản lý)

        QUAN ĐIỂM KINH TẾ

        • Phân tích Chi phí - Lợi ích: Những chi phí góp phần làm tăng doanh số bán hàng được coi là chi phí có lợi, vì vậy việc phân tích đúng đắn về chi phí bán hàng đó sẽ giúp ban giám đốc quyết định xem nên chi thêm vào đâu. Những lợi ích đó đôi khi có thể là hữu hình hoặc vô hình, trực tiếp hoặc gián tiếp.
        • Phân tích hòa vốn: Nó còn được gọi là “phân tích Chi phí - Khối lượng - Lợi nhuận”. Nó giúp biết được điều kiện hoạt động của công ty có nghĩa là sản lượng bán hàng mà tại đó tổ chức đang thu hồi tất cả các chi phí biến đổi & cố định. Trong khi tính toán điểm hòa vốn, Ban Giám đốc phải xem xét cả chi phí bán hàng cố định và biến đổi. Khi công ty làm ăn thua lỗ, điểm này sẽ giúp ban lãnh đạo quyết định xem nên ngừng sản xuất hay có thể tiếp tục vận hành kinh doanh.

        KẾT LUẬN

        Chi phí bán hàng là một trong những khoản chi phí quan trọng trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Đây là một trong những chi phí thiết yếu, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nơi có sự cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, việc quản lý chi phí bán hàng hợp lý có thể giúp tổ chức tăng lợi nhuận. 

        Nếu chúng đang có xu hướng tăng nhưng doanh số bán hàng không tăng thì điều đó cho thấy công ty đang hoạt động không hiệu quả. Hoặc có thể chúng đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vì vậy, họ cần đầu tư tiền vào việc tạo khác biệt sản phẩm của mình để tăng doanh số bán hàng hoặc cần cải thiện chất lượng dịch vụ.

        Tuy nhiên, khi chi phí bán hàng tăng giúp tăng doanh thu là một dấu hiệu tốt và điều đó cho thấy tổ chức đang hoạt động khá tốt trong bối cảnh thị trường hiện tại.

        Nguồn: Wallstreetmojo

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP