5 loại chi phí thuê văn phòng cần biết trước khi ký HĐ

Xem nhanh bài viết

Dịch vụ cho thuê văn phòng tại TPHCM ngày càng được các khách thuê ưu tiên lựa chọn. Nhưng các khách thuê phải cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn thuê văn phòng, đặc biệt các loại chi phí là điều mà các khách thuê quan tâm hàng đầu.

Trong quá trình tư vấn thuê văn phòng, Saigon Office đã tổng hợp và xin chia sẻ đến bạn 5 nhóm chi phí thường gặp như sau:

CHI PHÍ CỐ ĐỊNH KHI THUÊ VĂN PHÒNG

Chi phí cố định là loại chi phí không thay đổi trong suốt thời gian thuê, nhóm chi phí này gồm 3 loại chính sau:

  • Tiền thuê văn phòng: Là giá thuê văn phòng được tính theo m2, có nhiều hình thức thanh toàn phụ thuộc vào điều khoản hợp đồng hoặc thương lượng giữa 2 bên: thanh toán theo tháng, theo quý, theo năm.
  • Chi phí dịch vụ: Chi phí dịch vụ  thông thường sẽ rất nhiều vì đây là quận trung tâm của thành phố nên cần đáp ứng nhiều dịch vụ nổi bật.  Đây là loại chi phí bao gồm nhiều khoản phí dịch vụ khác nhau: Dịch vụ Lễ tân, Dịch vụ vệ sinh, Dịch vụ An ninh – Bảo vệ, Dịch vụ chuyển nhận thư, Dịch vụ Diệt côn trùng, Dịch vụ chăm sóc cây xanh, Dịch vụ vận hành hệ thống kỹ thuật,…
  • Thuế VAT: Đây là khoản phí bắt buộc và cố định đối với khách thuê, thông thường thuế VAT khoảng 10%.

CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THEO THỰC TẾ SỬ DỤNG VĂN PHÒNG CHO THUÊ

Chí phí biến đổi luôn dao động theo nhu cầu thực tế sử dụng của khách thuê, thay đổi liên tục qua mỗi tháng. Nhóm chi phí này gồm có:

  • Tiền điện điều hòa sử dụng: Thông thường loại chi phí này áp dụng cho tòa nhà hạng C, còn các tòa nhà hạng A và B thì đã được tính vào phí dịch vụ nêu trên. Theo kết quả dữ liệu từ Saigon Office, chi phí bình quân cho tiền điện điều hòa từ 1 – 1,5USD/m2/tháng.
  • Tiền điện tiêu thụ trong văn phòng làm việc riêng: Đây là loại chi phí sẽ thay đổi thường xuyên mỗi tháng, tiền điện được chi trả cho lượng điện năng đã tiêu thụ và sử dụng thực tế
  • Phí đỗ ô tô và xe máy:  Đa số các tòa nhà có chính sách miễn phí đỗ xe, nhưng cũng có nhiều tòa nhà không có chính sách này. Phí đỗ xe phụ thuộc vào thời gian đỗ xe, số lượng xe của công ty.

CHI PHÍ PHÁT SINH CỦA VĂN PHÒNG

Chi phí phát sinh là loại chi phí thường gặp nhất mà các doanh nghiệp không thể tránh khỏi. Đáng chú ý nhất là chi phí làm ngoài giờ của công ty, thường bao gồm: tiền điện thang máy, tiện điện khu vực công cộng, tiền nước, tiền lương ngoài giờ của nhân viên vận hành tòa nhà,…

CHI PHÍ TRẢ MỘT LẦN SUỐT THỜI GIAN THUÊ VĂN PHÒNG

Đây là nhóm chi phí mà bắt buộc khách thuê phải thanh toán đầy đủ một lần trước khi bắt đầu hoạt động ở văn phòng thuê, gồm có 2 loại:

  • Phí dịch vụ thi công nội thất: Thông thường, các chủ tòa nhà sẽ miễn phí tiền thuê văn phòng nhưng vẫn thu tiền phí dịch vụ khi trong thời gian thi công nội thất.
  • Chi phí hoàn trả mặt bằng: Đây là một điều khoản quan trọng được quy định trong hợp đồng thuê bao gồm các loại chi phí như chi phí phá dỡ, chi phí dọn dẹp các vách ngăn, hạng mục trang trí nội thất,…

Xem thêm: Kinh nghiệm thuê văn phòng thực tế bạn nên biết 

CHI PHÍ CHỊU ẢNH HƯỞNG BỞI ĐIỀU KHOẢN HỢP ĐỒNG THUÊ VĂN PHÒNG

Đây là nhóm chi phí mà hầu hết các khách thuê thường không quan tâm nhưng đây lại là một khoản chi phí khá lớn khi đi thuê văn phòng. Gồm có 3 loại chi phí:

  • Xác định diện tích sử dụng phải trả tiền: Các tòa nhà hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng sử dụng.
  • Sự biến động tỷ giá: Đây là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm thanh toán tiền thuê văn phòng. Đa số các công ty cho thuê đều xác định giá theo đơn vị tiền tệ USD. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi 2 bên, giá thuê và phí dịch vụ được quy đổi sang VNĐ để ký hợp đồng (Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước).
  • Điều chỉnh đơn giá thuê: Thông thường trong hợp đồng, chủ tòa nhà sẽ có quy định điều chỉnh giá thuê văn phòng sau 2 năm, giá thuê tăng hoặc giảm phụ thuộc vào biến động của thị trường Bất động sản tính theo thời điểm hiện tại.

Với thông tin chi tiết của 5 nhóm chi phí thường gặp của dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đã được Saigon Office chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp Quý khách hàng lựa chọn được một văn phòng cho thuê với giá tốt nhất nhé! 

>>> Xem thêm các yếu tố cần lưu ý khi tìm thuê văn phòng như sau:

Tin tức khác
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng truyền thống là gì? Doanh nghiệp nào nên chọn văn phòng truyền thống

Việc xác định mô hình văn phòng là vô cùng cần thiết trong những bước đầu xây dựng doanh nghiệp. Ngày nay các loại hình văn phòng rất đa dạng, trong đó văn phòng truyền thống được biết đến từ lâu, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về mô hình này. Hãy cùng Saigon Office tìm hiểu văn phòng truyền thống và những điều cần biết, để có cái nhìn bao quát hơn về mô hình văn phòng này.  Văn phòng truyền thống Văn phòng truyền thống là gì? Văn phòng truyền thống còn có tên gọi khác là văn phòng làm việc riêng. Đây là mô hình quen thuộc, đặc thù với chức năng sở hữu và quản lý chỉ thuộc về duy nhất một doanh nghiệp. So với các dạng văn phòng khác, văn phòng truyền thống vẫn chiếm tỷ lệ lớn về nguồn cung hiện nay. Văn phòng truyền thống thiết kế không gian riêng Loại hình văn phòng này có tính cố định và riêng tư cao. Vì thế, doanh nghiệp thường hoạt động lâu dài và có thể tùy ý thiết kế không gian làm việc, bố trí nội  thất theo mong muốn. Không chỉ làm việc thường xuyên, văn phòng truyền thống còn là nơi gặp gỡ, tiếp đón đối tác và tạo dựng hình ảnh công ty. Đặc điểm của văn phòng truyền thống Văn phòng truyền thống có những đặc điểm sau: Thuộc sở hữu hoặc quản lý của một doanh nghiệp độc lập, không chia sẻ với doanh nghiệp khác. Có trụ sở, địa chỉ, thông tin liên hệ cụ thể, rõ ràng. Các phòng ban được phân chia không gian làm việc bằng vách ngăn cứng (tường, phòng riêng…)…nhưng vẫn thuộc cùng một mặt sàn cố
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Hiểu đúng về văn phòng làm việc | Tầm quan trọng của văn phòng

Trên thực tế, văn phòng không phải là một khái niệm xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ kiến thức về mô hình này. Đặc biệt, nếu có dự định tìm kiếm văn phòng cho thuê hay đầu tư, thiết kế xây dựng thì hiểu chi tiết sẽ giúp các doanh nghiệp, người đầu tư có được quyết định chính xác khi lựa chọn. Cùng Saigon Office tìm hiểu khái niệm văn phòng là gì? Chức năng và tầm quan trọng của văn phòng làm việc qua bài viết sau đây! Tìm hiểu khái niệm, chức năng và tầm quan trọng của văn phòng từ A-Z Văn phòng là gì? Văn phòng được hiểu là nơi làm việc hay khu vực làm việc của các doanh nghiệp, công ty hoặc đơn vị tổ chức. Văn phòng thường được đặt tại tòa nhà cao ốc, sắp xếp không gian để tạo một môi trường làm việc thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Một văn phòng dù lớn hay nhỏ cũng cần có sự bố trí và sắp xếp phù hợp, đủ trang thiết bị từ bàn ghế máy tính để nhân viên có thể làm việc. Văn phòng là nơi làm việc chung của doanh nghiệp Khái niệm truyền thống Khi nhắc đến văn phòng, công sở người ta hay  nghĩ thường hay nghĩ đó là nơi thực hiện mọi hoạt động quản lý và văn thư. Đó là lĩnh vực nhất định trong kinh doanh. Tất cả các chức năng kinh doanh được quy định và chỉ đạo từ văn phòng. Nó thu thập và lưu trữ thông tin về văn phòng. Văn phòng làm việc theo kiểu truyền thống Nơi tập trung nhiều nhất của hoạt động thủ tục giấy tờ thường được gọi là
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng hiện đại là gì? 4 Lợi thế khi doanh nghiệp áp dụng mô hình mày

Văn phòng hiện đại xuất hiện như một làn gió mới phá vỡ những quy tắc gò bó, nhàm chán của những mô hình văn phòng truyền thống thế hệ trước. Một văn phòng làm việc có tốt hay không ít nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc và khả năng sáng tạo của nhân viên. Vì vậy, một mô hình văn phòng hiện đại được thiết kế đẹp mắt, thoải mái và tiện lợi sẽ góp phần gia tăng hứng thú và năng suất làm việc của toàn bộ doanh nghiệp. Văn phòng hiện đại là gì? Tìm hiểu về lợi ích và các loại hình văn phòng hiện đại Sơ lược về mô hình văn phòng hiện đại Khái niệm Một văn phòng hiện đại không nhất thiết phải đầu tư thiết bị công nghệ cao. Sự “hiện đại” được thể hiện qua các tổ chức và sắp xếp nơi làm việc theo kiểu mới. Mục tiêu của việc này đó là tạo ra không gian lý tưởng để nhân viên có thể làm việc với mức năng suất cao, cũng như là thể hiện rõ nét văn hóa của một doanh nghiệp. Đặc trưng Theo Nikita Kochergin, Giám đốc Bộ phận Trung tâm Liên lạc và Truyền thông Hợp nhất: “Văn phòng hiện đại là văn phòng kỹ thuật số. Trong đó, nhân viên sẽ không bị ràng buộc quá nhiều tại nơi làm việc của họ. Họ có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu, miễn là phù hợp với họ. Một văn phòng như vậy sẽ thích ứng với bất kỳ sự thay đổi nào của công ty hoặc tác động bởi ngoại cảnh”. Mô hình văn phòng hiện đại Ưu điểm và vai trò của văn phòng làm việc
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng chia sẻ là gì? #12 Shared Office Space tại TPHCM

Văn phòng chia sẻ đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tại TP.HCM, nhu cầu này không ngừng gia tăng khi các doanh nghiệp, từ startup đến tập đoàn lớn, tìm kiếm giải pháp linh hoạt, hiện đại. Với khả năng cung cấp không gian làm việc sẵn sàng, đầy đủ tiện ích mà không cần đầu tư ban đầu lớn, văn phòng chia sẻ mang lại sự thuận tiện tối đa. Đặc biệt, các không gian này còn tạo cơ hội kết nối, mở rộng quan hệ kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường cạnh tranh. Văn phòng chia sẻ tại TP.Hồ Chí Minh Tìm hiểu về văn phòng chia sẻ? Văn phòng chia sẻ là gì? Văn phòng chia sẻ (Shared Office) là mô hình không gian làm việc linh hoạt, trong đó nhiều doanh nghiệp, cá nhân hoặc nhóm làm việc cùng thuê chung chỗ ngồi trong một sàn hoặc một văn phòng riêng (private office) do đơn vị vận hành (business center) cung cấp. Mô hình này giúp tối ưu chi phí bằng cách chia sẻ các khu vực ít sử dụng như pantry, phòng họp, khu tiếp khách, nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc chuyên nghiệp với đầy đủ tiện ích. Định nghĩa về văn phòng chia sẻ – Shared Office Đặc điểm của văn phòng chia sẻ Sẵn sàng làm việc ngay: Khách thuê chỉ cần mang máy tính đến làm việc mà không cần đầu tư nội thất hay trang thiết bị. Văn phòng đã được trang bị đầy đủ bàn ghế, internet tốc độ cao, lễ tân, bảo vệ, và hệ thống điều hòa. Hợp
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng ảo là gì? Doanh nghiệp có nên thuê văn phòng ảo?

Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Loại hình văn phòng này được các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nước ngoài ưa chuộng. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam, dịch vụ cho thuê địa chỉ kinh doanh đã nhanh chóng thu hút nhiều sự quan tâm bởi những giá trị to lớn mà nó mang lại. Hãy cùng Saigon office tìm hiểu mô hình văn phòng này nhé. VĂN PHÒNG ẢO LÀ GÌ? DOANH NGHIỆP CÓ NÊN THUÊ VĂN PHÒNG ẢO? Văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo – Virtual Office là một thuật ngữ dùng để chỉ dịch vụ cho thuê văn phòng đại diện doanh nghiệp. Đây được xem là địa điểm đảm bảo yêu cầu pháp lý của doanh nghiệp, có thể hiểu đơn giản là địa chỉ dùng để đăng ký kinh doanh. Văn phòng ảo cũng đáp ứng được nhu cầu đặt trụ sở của doanh nghiệp. Cung cấp đầy đủ các thiết bị làm việc như máy tính, máy in, máy fax, wifi,… Văn phòng ảo – Virtual Office là gì? Khi sử dụng mô hình dịch vụ này, bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí lên tới 90% và hạn chế được các khoản phí phát sinh như tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân sự, điện nước và các dịch vụ khác… >>> Xem thêm video: Văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo hoạt động như thế nào? Văn phòng ảo không chỉ đơn thuần là dịch vụ cho thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Khi thuê văn phòng ảo, bạn được sử dụng luôn các tiện ích và dịch vụ cộng thêm. Chính vì vậy ngoài vị trí tòa nhà,