Văn phòng truyền thống là gì? Doanh nghiệp nào nên chọn văn phòng truyền thống

Xem nhanh bài viết

Việc xác định mô hình văn phòng là vô cùng cần thiết trong những bước đầu xây dựng doanh nghiệp. Ngày nay các loại hình văn phòng rất đa dạng, trong đó văn phòng truyền thống được biết đến từ lâu, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về mô hình này. Hãy cùng Saigon Office tìm hiểu văn phòng truyền thống và những điều cần biết, để có cái nhìn bao quát hơn về mô hình văn phòng này. 

Văn phòng truyền thống
Văn phòng truyền thống

Văn phòng truyền thống là gì?

Văn phòng truyền thống còn có tên gọi khác là văn phòng làm việc riêng. Đây là mô hình quen thuộc, đặc thù với chức năng sở hữu và quản lý chỉ thuộc về duy nhất một doanh nghiệp. So với các dạng văn phòng khác, văn phòng truyền thống vẫn chiếm tỷ lệ lớn về nguồn cung hiện nay.

Văn phòng truyền thống thiết kế không gian riêng
Văn phòng truyền thống thiết kế không gian riêng

Loại hình văn phòng này có tính cố định và riêng tư cao. Vì thế, doanh nghiệp thường hoạt động lâu dài và có thể tùy ý thiết kế không gian làm việc, bố trí nội  thất theo mong muốn. Không chỉ làm việc thường xuyên, văn phòng truyền thống còn là nơi gặp gỡ, tiếp đón đối tác và tạo dựng hình ảnh công ty.

Đặc điểm của văn phòng truyền thống

Văn phòng truyền thống có những đặc điểm sau:

  • Thuộc sở hữu hoặc quản lý của một doanh nghiệp độc lập, không chia sẻ với doanh nghiệp khác.
  • Có trụ sở, địa chỉ, thông tin liên hệ cụ thể, rõ ràng.
  • Các phòng ban được phân chia không gian làm việc bằng vách ngăn cứng (tường, phòng riêng…)…nhưng vẫn thuộc cùng một mặt sàn cố định.
  • Nhân viên làm việc theo giờ giấc quy định, thường là giờ hành chính.

Đặc điểm của văn phòng truyền thống
Đặc điểm của văn phòng truyền thống

Lợi ích và hạn chế của văn phòng truyền thống đối với doanh nghiệp

Lợi ích của văn phòng truyền thống

  • Pháp lý ổn định
  • Tăng sự tin tưởng của  khách hàng và đối tác.
  • Tạo dựng thương hiệu và văn hóa riêng biệt
  • Không gian riêng tư, bảo mật
  • Phân cấp nhân viên rõ ràng
  • Chi phí về lâu dài thấp hơn
  • Có thể thay đổi tùy ý

Lợi ích và hạn chế của văn phòng truyền thống
Lợi ích và hạn chế của văn phòng truyền thống

Hạn chế của văn phòng truyền thống.

  • Chi phí có thể cao khi bắt đầu xây dựng
  • Hạn chế mở rộng mối quan hệ
  • Thiếu linh hoạt khi nâng cấp, mở rộng
  • Nhân viên dễ thấy gò bó, thiếu linh hoạt

>>> Xem thêm video: Văn phòng làm việc đã thay đổi như thế nào?

Cách nhận diện văn phòng truyền thống và các văn phòng khác

Văn phòng truyền thống và văn phòng hiện đại

Mô hình văn phòng hiện đại là văn phòng kiểu mới. Không gian của văn phòng hiện đại không được phân chia thành từng vị trí nhất định mà đề cao sự sáng tạo, linh hoạt, tính tự chủ của từng nhân viên để cùng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là kiểu văn phòng được thiết kế sao cho phù hợp với doanh nghiệp hiện đại để vừa là nơi làm việc, vừa thể hiện phong cách, hướng đi của doanh nghiệp.

Tiêu chíVăn phòng truyền thốngVăn phòng hiện đại
Trang thiết bị, nội thấtMang tính cổ điển, phục vụ cho nhu cầu cơ bản.Hiện đại, thông minh, có tính thẩm mỹ cao.
Công nghệÍt cập nhật xu hướng, công nghệ mới nhất.Ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Không gianBài trí theo phong cách truyền thống.Không gian đóng kín, có sự phân chia, ngăn cách không gian bởi những bức tường, v1h ngăn cố định, phòng kín.Không gian thông thoáng, rộng mở,…Bố trí nội thất sáng tạo, độc đáo.

văn phòng truyền thống và văn phòng hiện đại
văn phòng truyền thống và văn phòng hiện đại

Văn phòng truyền thống và văn phòng ảo

Văn phòng ảo là loại hình dịch vụ được cung cấp bởi các nhà cung cấp văn phòng ảo cho phép bạn đăng ký kinh doanh tại một địa chỉ đẳng cấp trung tâm thành phố để giao dịch tiếp khách hàng, nhận thư và bưu kiện. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ một hình thức văn phòng cung cấp dịch vụ địa chỉ và liên lạc mà không cần đến diện tích thực tế. Loại hình văn phòng hiện đại này khá thịnh hành trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam đang còn mới mẻ. 

Văn phòng truyền thống và văn phòng ảo
Văn phòng truyền thống và văn phòng ảo

Tiêu chíVăn phòng truyền thốngVăn phòng ảo
Địa chỉ, vị tríĐịa chỉ liên hệ là trụ sở, chỗ làm việc của công ty.Địa chỉ liên hệ là trụ sở giao dịch, đăng ký kinh doanh.
Không gian làm việcKhông gian cố định, quản lý hoặc sở hữu của riêng doanh nghiệp.Không gian làm việc thay đổi linh hoạt.Nhân viên làm việc phân tán, có thể làm việc chung không gian với nhiều doanh nghiệp khác hoặc làm ở một không gian được thuê ngắn hạn.
Chi phíChi phí xây dựng ban đầu có thể cao, về lâu dài sẽ giảm đi.Chi phí thấp do chỉ thuê không gian làm việc, nhân viên có thể không đến làm việc.

Văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ

Văn phòng chia sẻ hay Co-working Space là không gian làm việc chung mà mỗi thành viên trong văn phòng có thể đến từ một doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực khác nhau. Nhân viên làm việc một cách độc lập với công việc riêng nhưng lại chia sẻ không gian làm việc chung.

Văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ
Văn phòng truyền thống và văn phòng chia sẻ

Tiêu chíVăn phòng truyền thốngVăn phòng chia sẻ
Không gian làm việcCố định, tách biệt, có tính độc lập, riêng tư, có thể thiết kế theo phong cách riêng.Linh hoạt, rộng rãi, sử dụng chung không gian làm việc với người khác. Không thể thiết kế theo phong cách riêng, không phải sắp xếp, bố trí văn phòng.
Chi phíChi phí lớn cho việc xây/thuê mặt bằng dài hạn, mua sắm nội thất, dịch vụ.Chi phí linh hoạt, có thể sử dụng gói thanh toán tùy theo khả năng của doanh nghiệp đó. Đã bao gồm tất cả các chi phí dịch vụ khác.
Giao tiếpGắn kết giữa các đồng nghiệp trong công ty, giao lưu và thoải mái làm việc trong môi trường riêng.Rộng mở, có cơ hội gặp gỡ, hợp tác với nhiều ông ty đối tác cùng sử dụng văn phòng.Có cơ hội tham dự sự kiện, giao lưu, kết nối với nhiều startups khác.

Văn phòng truyền thống và văn phòng trọn gói

Văn phòng trọn gói là văn phòng cho thuê được trang bị đầy đủ tiện nghi và hầu như được cung cấp “theo yêu cầu”. Nó cung cấp dịch vụ cho thuê ngắn hạn và phí cho các tiện ích và quản lý không gian được quy định bởi nhà điều hành – doanh nghiệp sẽ nhận được hóa đơn thuê tích lũy hàng tháng.

Văn phòng truyền thống và văn phòng trọn gói
Văn phòng truyền thống và văn phòng trọn gói

Tiêu chíVăn phòng truyền thốngVăn phòng trọn gói
Không gian làm việcCó thể tự do sử dụng không gian, sắp xếp, trang trí không gian làm việc phù hợp theo văn hóa công ty.Dùng chung văn phòng, tiện nghi, không gian, không thể tự bố trí không gian làm việc để thể hiện thương hiệu riêng.
Chi phíChi phí ban đầu (xây dựng, nội thất, thiết bị) cao.Chi phí ban đầu thấp.

>>> Xem thêm: Các loại hình văn phòng hiện nay

Có nên lựa chọn văn phòng truyền thống cho doanh nghiệp không?

Việc lựa chọn mô hình văn phòng truyền thống hay các giải pháp văn phòng hiện đại khác yêu cầu doanh nghiệp cần chú trọng ở cả khâu thiết kế và thi công. Nếu mục đích, định hướng phát triển của doanh nghiệp bạn thiên về tính ổn định, bền vững, lâu dài và muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín riêng thì bạn nên chọn kiểu văn phòng truyền thống. Sau đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể đưa ra quyết định chọn lựa không gian văn phòng truyền thống hay không:

  • Lựa chọn theo mục đích và hướng phát triển doanh nghiệp.
  • Quy mô doanh nghiệp
  • Ưu tiên sự linh hoạt và tiện nghi
  • Tạo sự cân đối giữa không gian làm việc và nội thất
  • Tuân thủ theo mục đích sử dụng

Có nên lựa chọn văn phòng truyền thống cho doanh nghiệp không?
Có nên lựa chọn văn phòng truyền thống cho doanh nghiệp không?

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức giúp bạn hiểu rõ văn phòng truyền thống là gì, cũng như biết được ưu và nhược điểm của loại hình văn phòng này. Bạn hãy tham khảo để đưa ra sự lựa chọn phù hợp và có thể setup không gian làm việc cho doanh nghiệp của mình một cách chuyên nghiệp nhât.

Tin tức khác
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Hiểu đúng về văn phòng làm việc | Tầm quan trọng của văn phòng

Trên thực tế, văn phòng không phải là một khái niệm xa lạ, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ kiến thức về mô hình này. Đặc biệt, nếu có dự định tìm kiếm văn phòng cho thuê hay đầu tư, thiết kế xây dựng thì hiểu chi tiết sẽ giúp các doanh nghiệp, người đầu tư có được quyết định chính xác khi lựa chọn. Cùng Saigon Office tìm hiểu khái niệm văn phòng là gì? Chức năng và tầm quan trọng của văn phòng làm việc qua bài viết sau đây! Tìm hiểu khái niệm, chức năng và tầm quan trọng của văn phòng từ A-Z Văn phòng là gì? Văn phòng được hiểu là nơi làm việc hay khu vực làm việc của các doanh nghiệp, công ty hoặc đơn vị tổ chức. Văn phòng thường được đặt tại tòa nhà cao ốc, sắp xếp không gian để tạo một môi trường làm việc thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Một văn phòng dù lớn hay nhỏ cũng cần có sự bố trí và sắp xếp phù hợp, đủ trang thiết bị từ bàn ghế máy tính để nhân viên có thể làm việc. Văn phòng là nơi làm việc chung của doanh nghiệp Khái niệm truyền thống Khi nhắc đến văn phòng, công sở người ta hay  nghĩ thường hay nghĩ đó là nơi thực hiện mọi hoạt động quản lý và văn thư. Đó là lĩnh vực nhất định trong kinh doanh. Tất cả các chức năng kinh doanh được quy định và chỉ đạo từ văn phòng. Nó thu thập và lưu trữ thông tin về văn phòng. Văn phòng làm việc theo kiểu truyền thống Nơi tập trung nhiều nhất của hoạt động thủ tục giấy tờ thường được gọi là
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng hiện đại là gì? 4 Lợi thế khi doanh nghiệp áp dụng mô hình mày

Văn phòng hiện đại xuất hiện như một làn gió mới phá vỡ những quy tắc gò bó, nhàm chán của những mô hình văn phòng truyền thống thế hệ trước. Một văn phòng làm việc có tốt hay không ít nhiều cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất làm việc và khả năng sáng tạo của nhân viên. Vì vậy, một mô hình văn phòng hiện đại được thiết kế đẹp mắt, thoải mái và tiện lợi sẽ góp phần gia tăng hứng thú và năng suất làm việc của toàn bộ doanh nghiệp. Văn phòng hiện đại là gì? Tìm hiểu về lợi ích và các loại hình văn phòng hiện đại Sơ lược về mô hình văn phòng hiện đại Khái niệm Một văn phòng hiện đại không nhất thiết phải đầu tư thiết bị công nghệ cao. Sự “hiện đại” được thể hiện qua các tổ chức và sắp xếp nơi làm việc theo kiểu mới. Mục tiêu của việc này đó là tạo ra không gian lý tưởng để nhân viên có thể làm việc với mức năng suất cao, cũng như là thể hiện rõ nét văn hóa của một doanh nghiệp. Đặc trưng Theo Nikita Kochergin, Giám đốc Bộ phận Trung tâm Liên lạc và Truyền thông Hợp nhất: “Văn phòng hiện đại là văn phòng kỹ thuật số. Trong đó, nhân viên sẽ không bị ràng buộc quá nhiều tại nơi làm việc của họ. Họ có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu, miễn là phù hợp với họ. Một văn phòng như vậy sẽ thích ứng với bất kỳ sự thay đổi nào của công ty hoặc tác động bởi ngoại cảnh”. Mô hình văn phòng hiện đại Ưu điểm và vai trò của văn phòng làm việc
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng chia sẻ là gì? #12 Shared Office Space tại TPHCM

Văn phòng chia sẻ đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tại TP.HCM, nhu cầu này không ngừng gia tăng khi các doanh nghiệp, từ startup đến tập đoàn lớn, tìm kiếm giải pháp linh hoạt, hiện đại. Với khả năng cung cấp không gian làm việc sẵn sàng, đầy đủ tiện ích mà không cần đầu tư ban đầu lớn, văn phòng chia sẻ mang lại sự thuận tiện tối đa. Đặc biệt, các không gian này còn tạo cơ hội kết nối, mở rộng quan hệ kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường cạnh tranh. Văn phòng chia sẻ tại TP.Hồ Chí Minh Tìm hiểu về văn phòng chia sẻ? Văn phòng chia sẻ là gì? Văn phòng chia sẻ (Shared Office) là mô hình không gian làm việc linh hoạt, trong đó nhiều doanh nghiệp, cá nhân hoặc nhóm làm việc cùng thuê chung chỗ ngồi trong một sàn hoặc một văn phòng riêng (private office) do đơn vị vận hành (business center) cung cấp. Mô hình này giúp tối ưu chi phí bằng cách chia sẻ các khu vực ít sử dụng như pantry, phòng họp, khu tiếp khách, nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc chuyên nghiệp với đầy đủ tiện ích. Định nghĩa về văn phòng chia sẻ – Shared Office Đặc điểm của văn phòng chia sẻ Sẵn sàng làm việc ngay: Khách thuê chỉ cần mang máy tính đến làm việc mà không cần đầu tư nội thất hay trang thiết bị. Văn phòng đã được trang bị đầy đủ bàn ghế, internet tốc độ cao, lễ tân, bảo vệ, và hệ thống điều hòa. Hợp
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Văn phòng ảo là gì? Doanh nghiệp có nên thuê văn phòng ảo?

Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Loại hình văn phòng này được các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nước ngoài ưa chuộng. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam, dịch vụ cho thuê địa chỉ kinh doanh đã nhanh chóng thu hút nhiều sự quan tâm bởi những giá trị to lớn mà nó mang lại. Hãy cùng Saigon office tìm hiểu mô hình văn phòng này nhé. VĂN PHÒNG ẢO LÀ GÌ? DOANH NGHIỆP CÓ NÊN THUÊ VĂN PHÒNG ẢO? Văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo – Virtual Office là một thuật ngữ dùng để chỉ dịch vụ cho thuê văn phòng đại diện doanh nghiệp. Đây được xem là địa điểm đảm bảo yêu cầu pháp lý của doanh nghiệp, có thể hiểu đơn giản là địa chỉ dùng để đăng ký kinh doanh. Văn phòng ảo cũng đáp ứng được nhu cầu đặt trụ sở của doanh nghiệp. Cung cấp đầy đủ các thiết bị làm việc như máy tính, máy in, máy fax, wifi,… Văn phòng ảo – Virtual Office là gì? Khi sử dụng mô hình dịch vụ này, bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí lên tới 90% và hạn chế được các khoản phí phát sinh như tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân sự, điện nước và các dịch vụ khác… >>> Xem thêm video: Văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo hoạt động như thế nào? Văn phòng ảo không chỉ đơn thuần là dịch vụ cho thuê văn phòng để đặt địa chỉ công ty. Khi thuê văn phòng ảo, bạn được sử dụng luôn các tiện ích và dịch vụ cộng thêm. Chính vì vậy ngoài vị trí tòa nhà,
Saigon Office - Chuyên cho thuê văn phòng TPHCM

Tìm Thuê Văn Phòng Phù Hợp: Hướng Dẫn Quy Trình Chi Tiết

Trong bước tiến vững chắc của thị trường tiêu dùng và sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp, thuê văn phòng đang trở thành nhu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm không gian làm việc lý tưởng. Nhu cầu này buộc các doanh nghiệp phải tìm kiếm những không gian văn phòng hiện đại, rộng rãi vừa phù hợp với ngân sách, vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Cùng Saigon Office điểm qua các lưu ý quan trọng trong quá trình tìm thuê văn phòng làm việc. Tư vấn thuê văn phòng Các bước tìm thuê văn phòng  Xác định nhu cầu và yêu cầu Từ kinh nghiệm phục vụ khách hàng, Saigon Office nhận thấy nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa ra yêu cầu thuê văn phòng không chi tiết và đầy đủ. Tiêu chí lựa chọn văn phòng thường dựa vào kế hoạch ngắn hạn, dẫn đến quá trình tìm kiếm kéo dài và khó khăn khi sử dụng văn phòng sau này. Thêm vào đó, việc lựa chọn văn phòng thường chỉ tập trung vào yếu tố giá cả mà bỏ qua xem xét kỹ lưỡng các nhu cầu khác của doanh nghiệp. Kết quả là, quá trình sử dụng văn phòng sau này dễ phát sinh nhiều vấn đề ngoài dự tính ban đầu. Xác định tiêu chí thuê văn phòng  Một yêu cầu thuê thường bao gồm các tiêu chí sau: Cơ bản: Vị trí, diện tích, ngân sách tiền thuê, giá thuê, thời gian thuê Chi tiết: thang máy, PCCC, hệ thống điều hòa, chỗ đậu xe, kết nối giao thông… Các mốc thời gian: Muộn nhất phải dời vị trí hiện tại, khởi công làm nội thất, bắt đầu hoạt động ở địa