Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        MBO là gì? Quản lý theo mục tiêu Management By Objectives

        Thứ năm, 02:57 Ngày 29/04/2021

        MÔ HÌNH MANAGEMENT BY OBJECTIVES (MBO) LÀ GÌ?

        Quản lý theo mục tiêu (Management By Objectives - MBO), còn được gọi là quản lý theo kế hoạch (Management By Planning - MBP), lần đầu tiên được trình bày bởi Peter Drucker trong cuốn sách The Practice of Management năm 1954 của ông. 

        Quản lý theo mục tiêu là quá trình xác định các mục tiêu cụ thể trong tổ chức mà ban lãnh đạo có thể truyền đạt cho các thành viên tổ chức, sau đó quyết định cách thức đạt được từng mục tiêu theo trình tự. 

        Quy trình này cho phép các nhà quản lý thực hiện công việc cần thực hiện từng bước một để tạo ra một môi trường làm việc yên tĩnh nhưng hiệu quả. 

        Quá trình này cũng giúp các thành viên trong tổ chức thấy được thành tích của họ khi họ đạt được từng mục tiêu, điều này củng cố một môi trường làm việc tích cực và cảm giác đạt được thành tích.

        Một phần quan trọng của MBO là đo lường và so sánh hiệu suất thực tế của nhân viên với các tiêu chuẩn đặt ra. Lý tưởng nhất là khi bản thân nhân viên đã tham gia vào việc thiết lập mục tiêu và lựa chọn quá trình hành động để họ tuân theo, họ có nhiều khả năng hoàn thành trách nhiệm của mình hơn. 

        Theo George S. Odiorne, hệ thống quản lý theo mục tiêu có thể được mô tả như một quá trình theo đó cấp trên và cấp dưới cùng xác định các mục tiêu chung, xác định các lĩnh vực trách nhiệm chính của mỗi cá nhân về kết quả mong đợi của họ và sử dụng các thước đo như hướng dẫn vận hành đơn vị và đánh giá sự đóng góp của từng thành viên. 

        MBO đề cập đến quá trình thiết lập mục tiêu cho nhân viên để họ biết họ phải làm gì tại nơi làm việc. Quản lý theo Mục tiêu xác định vai trò và trách nhiệm cho nhân viên và giúp họ vạch ra lộ trình hành động trong tương lai của mình trong tổ chức.

        Xem thêm:  Ma trận SWOT là gì?

        KHÁI NIỆM MBO

        Quản lý theo mục tiêu cốt lõi là quá trình người sử dụng lao động / người giám sát cố gắng quản lý cấp dưới của họ bằng cách đưa ra một tập hợp các mục tiêu cụ thể mà cả nhân viên và công ty đều phấn đấu đạt được trong tương lai gần và làm việc để đạt được những mục tiêu đó. 

        Năm bước thực hiện MBO là:

        • Xem lại mục tiêu của tổ chức
        • Đặt mục tiêu từng nhân viên
        • Theo dõi tiến độ
        • Đánh giá
        • Tưởng thưởng phù hợp

        Các công ty sử dụng MBO thường báo cáo tỷ lệ bán hàng và năng suất cao hơn trong tổ chức. Mục tiêu có thể được thiết lập trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, chẳng hạn như sản xuất, tiếp thị, dịch vụ, bán hàng, R&D, nguồn nhân lực, tài chính và hệ thống thông tin. 

        Một số mục tiêu mang tính tập thể và một số mục tiêu có thể là mục tiêu cho từng người lao động. Cả hai đều làm cho nhiệm vụ có thể đạt được và cho phép người lao động hình dung những gì cần phải được thực hiện và làm như thế nào. 

        Xem thêm:  CEO là gì

        ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA MBO

        Có vô số cách để thực hiện quản lý theo mục tiêu. Đơn giản là người ta phải tìm ra các mục tiêu cụ thể để hướng tới trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. 

        Ban quản lý của công ty máy tính Hewlett-Packard (HP) cho biết họ coi chính sách này là một yếu tố quan trọng tạo nên thành công của mình. Nhiều tập đoàn khác ca ngợi tính hiệu quả của MBO, bao gồm Xerox, DuPont, Intel và vô số công ty khác. 

        Trong mô hình MBO, nhà quản lý xác định sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Các mục tiêu do các nhà quản lý cấp cao nhất đặt ra dựa trên phân tích về những gì có thể và cần được hoàn thành bởi tổ chức trong một khoảng thời gian cụ thể.

        Các chức năng của những người quản lý này có thể được tập trung hóa bằng cách chỉ định một người quản lý dự án, người có thể giám sát và kiểm soát các hoạt động của các bộ phận khác nhau. 

        Nếu điều này không thể được thực hiện hoặc không được mong muốn, thì những đóng góp của mỗi nhà quản lý đối với mục tiêu của tổ chức nên được trình bày rõ ràng. 

        Trong nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, bắt đầu từ cuối những năm 1990, MBO được sử dụng làm cơ sở của "hệ thống thành tích dựa trên hiệu suất" (seika-shugi), sử dụng các mục tiêu số rõ ràng để đo lường hiệu suất trái ngược với hệ thống không cụ thể trước hợp đồng trong các công ty Nhật Bản. 

        Mục tiêu cần định lượng và giám sát. Hệ thống thông tin quản lý đáng tin cậy là cần thiết để thiết lập các mục tiêu liên quan và giám sát "tỷ lệ tiếp cận" của chúng một cách khách quan.

        Các khoản khuyến khích trả lương (tiền thưởng) thường liên quan đến kết quả đạt được các mục tiêu.

        Mô hình S.M.A.R.T được liên kết với quá trình thiết lập các mục tiêu trong mô hình MBO này.

        Nguồn: Wikipedia

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        Xem thêm: KPI là gì ?

        MỤC QUẢNG CÁO
        • We work - Coworking space
        • We work - Coworking space
          Diện tích: 6 - 8 - 15 - 20 - 25 - 45 - 350m2 Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 6 - 9 - 12 - 18 - 45 Bàn làm việc Hãy liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhất  
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
          Diện tích từ: 8 - 13 - 15 - 17 - 20 - 30 - 300m2 ; Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 5 - 8 - 10 - 14 - 17 - 30 Nhân viên Quý khách hàng liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhấ ...
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
          Cho thuê văn phòng trọn gói 50% OFF tháng 8.2020 Diện tích : 6 - 8 - 12 - 16 - 22 - 30 - 40 - 60 - 200m2;  Số chỗ ngồi: 1 - 2 - 4 - 6 - 8 - 13 - 18 - 100 Bàn làm việc;  Giá ...
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
          Văn phòng cho thuê trọn gói với đầy đủ các dịch vụ tiện ích - Thiết kế sang trọng, môi trường làm việc đa quốc gia, nơi cộng đồng doanh nghiệp kết nối cùng phát triển. (xem thêm tại đ ...
        TOP