Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        CFO là gì? Khác biệt giữa Giám đốc Tài chính & Kế toán trưởng

        Thứ sáu, 04:30 Ngày 11/06/2021

        CFO LÀ GÌ?

        • CFO là từ viết tắt tiếng Anh của Chief Financial Officer, nghĩa là Giám đốc Tài chính.

        CFO là một vị trí cấp quản lý về lĩnh vực tài chính trong doanh nghiệp. 

        Công việc của CFO là:

        • Quản lý tài chính như nghiên cứu, phân tích và xử lý các mối quan hệ tài chính trong doanh nghiệp
        • Xây dựng các kế hoạch tài chính
        • Khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn
        • Cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính
        • Đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai

        Vai trò của giám đốc tài chính hoàn toàn khác với kế toán.

        Giám đốc tài chính (CFO) là một công việc liên quan đến tài chính, và chữ "Chief" trong cụm từ CFO đã nói lên tầm quan trọng của CFO trong tổ chức / công ty, doanh nghiệp.

        Xem thêm: Certified Public Accountants - CPA là gì

        NHIỆM VỤ CỦA CFO

        Những CFO cần có kiến thức cơ bản về Bộ máy Kế toán, sau đó là phân nhiệm việc theo dõi thông tin cho Bộ máy Tài chính. Những thông tin mà Bộ máy Tài chính có được là từ "Hệ thống thông tin Kế toán", sau đó chuyển các Thông tin Kế toán thành "Hệ thống thông tin Tài chính". Hệ thống "Thông tin Tài chính" sẽ là cơ sở để một Giám đốc Tài chính ra quyết định.

        Ngoài ra, CFO còn phải nắm vững nghiệp vụ Phân tích và Quản trị. Tức là phải tiếp cận đến các môn học như đánh giá, định lượng, thống kê,... 

        Từ những kiến thức đó, kết hợp với các tác nghiệp nhằm đưa ra những kết quả cuối cùng là Báo cáo tình hình tài chính, hoạch định chiến lược tài chính và điều hành thực hiện chiến lược tài chính.

        SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CFO VÀ KẾ TOÁN TRƯỞNG TẠI VIỆT NAM

        Quan điểm của Viện Kế toán - Quản trị Doanh nghiệp về sự khác nhau giữa Kế toán trưởng và CFO.

        • Kế toán trưởng quản lý tác nghiệp trong khi CFO quản lý nguồn lực tài chính. Nhiệm vụ của Kế toán trưởng được quy định rõ trong Luật Kế toán. Kế toán trưởng điều hành Bộ máy Kế toán, thực hiện các quy trình tác nghiệp kế toán nhằm đảm bảo việc bảo vệ tài sản của doanh nghiệp đồng thời tuân thủ các quy định của Pháp luật liên quan đến công tác kế toán và thống kê.
        • Trong khi đó, Giám đốc Tài chính thoát khỏi việc điều hành tác nghiệp để tiến tới một mức độ cao hơn, đó là vận dụng các công cụ tài chính nhằm thực hiện tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp. Ví dụ, Kế toán trưởng quản lý Bộ máy kế toán hướng đến việc tiết kiệm tối đa chi phí thông qua quy trình, kiểm soát chặt chẽ chi phí, tránh thất thoát. Còn CFO thì tiết kiệm chi phí thông qua xác định chi phí đó có hiệu quả hay không, cho nên, trong quyết định của CFO, một số loại chi phí cần cắt giảm, một số loại khác thì cần nâng lên. Vì theo CFO, những khoản chi phí nào tăng 2 lần mà làm doanh thu tăng 3 lần thì không nên tiết kiệm làm gì. Nhưng để có thể quyết định điều đó, CFO cần có công cụ để phân tích và tính toán. Những công cụ đó là gì ? đó là các Chỉ số Tài chính là do Kế toán cung cấp, các phương pháp phân tích như định lượng, toán tài chính, ma trận tối ưu chi phí, ma trận tối ưu doanh thu, xác suất các sự kiện chi phí hay doanh thu, chiến lược tài chính, kiểm soát tài chính, phân tích và hợp nhất báo cáo tài chính!

        Xem thêm: Hướng dẫn thành lập sàn môi giới chứng khoán

        NHIỆM VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CFO

        Là một phần của nhóm quản lý điều hành, giám đốc tài chính sẽ có tương tác với các thành viên khác nhau của công ty, cả cấp cao và cấp dưới. Mô tả công việc của CFO nên bao gồm:

        • Lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đội tài chính kế toán
        • Đưa ra các đề xuất chiến lược cho CEO / chủ tịch và các thành viên của nhóm quản lý điều hành
        • Quản lý các quy trình dự báo tài chính và ngân sách, đồng thời giám sát việc chuẩn bị tất cả các báo cáo tài chính
        • Tư vấn lập kế hoạch kinh doanh và tài chính dài hạn
        • Thiết lập và phát triển quan hệ với quản lý cấp cao và các đối tác bên ngoài và các bên liên quan
        • Rà soát tất cả các thủ tục liên quan đến tài chính, nhân sự và CNTT chính thức
        • Thúc đẩy kế hoạch tài chính của công ty
        • Thực hiện quản lý rủi ro bằng cách phân tích các khoản nợ và đầu tư của tổ chức
        • Quyết định chiến lược đầu tư bằng cách xem xét rủi ro tiền mặt và thanh khoản
        • Kiểm soát và đánh giá các kế hoạch gây quỹ và cấu trúc vốn của tổ chức
        • Đảm bảo dòng tiền phù hợp với hoạt động của tổ chức
        • Giám sát tất cả nhân viên tài chính (kiểm soát viên, thủ quỹ, v.v.)
        • Quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp
        • Chuẩn bị các báo cáo hiện tại và dự báo đáng tin cậy
        • Thiết lập và giám sát hệ thống CNTT tài chính của công ty
        • Đảm bảo tuân thủ luật pháp và chính sách của công ty
        • Quản lý đội ngũ kiểm soát tài chính và phân tích tài chính.

        Xem thêm: Hướng dẫn mở công ty tư vấn tài chính

        YÊU CẦU CỦA CFO

        Vai trò của Giám đốc tài chính (CFO) rất cao cấp, do đó, bất kỳ ai ứng tuyển vào vai trò này đều phải có kinh nghiệm cao. Bắt buộc phải có điều kiện cần là bằng Cử nhân về những ngành Kế toán và Tài chính hoặc Kinh tế cho vai trò này.

        Ngoài ra, điều kiện đủ là:

        • Kinh nghiệm với tư cách là giám đốc tài chính, nhân viên tài chính hoặc vai trò liên quan
        • Kiến thức chuyên sâu về luật tài chính doanh nghiệp và thực tiễn quản lý rủi ro
        • Kiến thức tuyệt vời về phương pháp phân tích và dự báo dữ liệu
        • Sử dụng thành thạo MS Office và phần mềm quản lý tài chính (ví dụ: SAP)
        • Khả năng lập chiến lược và giải quyết vấn đề
        • Kỹ năng lãnh đạo và tổ chức xuất sắc
        • Kỹ năng giao tiếp với con người xuất sắc
        • Có óc phân tích, thoải mái với những con số
        • CPA là một lợi thế mạnh
        • Cử nhân / Cử nhân Kế toán, Tài chính hoặc lĩnh vực liên quan; MSc / MBA là một lợi thế

        Xem thêm: Hướng dẫn thành lập công ty bảo hiểm

        TÓM TẮT VỀ CFO

        • Giám đốc tài chính của một công ty là người kiểm soát tài chính cấp cao nhất, xử lý mọi thứ liên quan đến dòng tiền và kế hoạch tài chính.
        • Ý nghĩa của CFO chỉ đơn giản là tên viết tắt đại diện cho chức danh giám đốc tài chính - Chief Financial Officer.
        • Giám đốc tài chính giám sát các vấn đề về thuế cho công ty
        • Thông thường, giám đốc tài chính là vị trí cao thứ ba trong một công ty, đóng một vai trò quan trọng trong các sáng kiến ​​chiến lược của công ty.

        Nguồn: Wikipedia, Investopedia, Workable

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        Xem thêm:  Cách hạch toán chi phí thuê văn phòng

        MỤC QUẢNG CÁO
        • We work - Coworking space
        • We work - Coworking space
          Diện tích: 6 - 8 - 15 - 20 - 25 - 45 - 350m2 Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 6 - 9 - 12 - 18 - 45 Bàn làm việc Hãy liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhất  
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
          Diện tích từ: 8 - 13 - 15 - 17 - 20 - 30 - 300m2 ; Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 5 - 8 - 10 - 14 - 17 - 30 Nhân viên Quý khách hàng liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhấ ...
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
          Cho thuê văn phòng trọn gói 50% OFF tháng 8.2020 Diện tích : 6 - 8 - 12 - 16 - 22 - 30 - 40 - 60 - 200m2;  Số chỗ ngồi: 1 - 2 - 4 - 6 - 8 - 13 - 18 - 100 Bàn làm việc;  Giá ...
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
          Văn phòng cho thuê trọn gói với đầy đủ các dịch vụ tiện ích - Thiết kế sang trọng, môi trường làm việc đa quốc gia, nơi cộng đồng doanh nghiệp kết nối cùng phát triển. (xem thêm tại đ ...
        TOP