0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        People Strategy | Cách xây dựng Chiến lược Con người

        Thứ tư, 03:42 Ngày 29/03/2023

        PEOPLE STRATEGY

        Chiến lược con người là cách tiếp cận của công ty để tuyển dụng, giữ chân và gắn kết lực lượng lao động của mình để phù hợp với các mục tiêu kinh doanh.

        Hãy tưởng tượng: bạn có một công ty có thể thu hút nhân tài mới bất cứ ngày nào. Tuy nhiên, nếu nhân viên của bạn thường xuyên cảm thấy không vui và đến rồi đi, bạn sẽ sớm gặp phải vấn đề. Không có gì bí mật để thành công, bạn cần có một đội gắn bó và năng động. Một chiến lược con người hiệu quả là chìa khóa để biến điều đó thành hiện thực.

        Nhiều công ty cho biết họ đang đầu tư vào nhiều chiến lược hơn như gắn kết nhân viên và trải nghiệm của nhân viên. Nhưng thực tế có thể hoàn toàn khác. Một nghiên cứu do Gartner công bố vào năm 2021 cho thấy vẫn còn thiếu các chính sách lấy con người làm trung tâm. Điều đó đúng cho dù nhân viên làm việc từ xa, tại chỗ hay có lịch trình kết hợp.

        Nghiên cứu tương tự cho thấy các chính sách lấy con người làm trung tâm dẫn đến hiệu suất tốt hơn. Mọi người hài lòng hơn với công việc của họ và ít có khả năng rời đi.

        Có một điều chắc chắn là việc có một chiến lược nhân sự hiệu quả là rất quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Vì vậy, chúng ta hãy xem chiến lược con người là gì và cách xây dựng chiến lược đó.

        People Strategy
        People Strategy

        Xem thêm:

        • HR Analytics
        • HR Metric
        • HR là gì?

        CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI LÀ GÌ?

        Chiến lược con người là cách tiếp cận của công ty để tuyển dụng, duy trì, đào tạo và thu hút lực lượng lao động của mình. Mục tiêu là để đảm bảo nhân viên được liên kết với các mục tiêu kinh doanh. Xét cho cùng, các doanh nghiệp được tạo ra từ con người và cần con người để thành công.

        Thông qua một bộ hướng dẫn lấy con người làm trung tâm, bạn cần xác định các cách để phát triển tài năng, thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập, cải thiện khả năng lãnh đạo, v.v.

        Không nên nhầm lẫn chiến lược con người với chiến lược nhân sự. Chiến lược nhân sự là tất cả về quản lý hậu cần của nhân viên: tuyển dụng, đánh giá, bồi thường, v.v. Mặt khác, chiến lược con người là về mối quan hệ của một tổ chức với nhân viên của mình.

        LÀM THẾ NÀO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI?

        Theo các nghiên cứu gần đây, 69% nhân viên nói rằng cảm giác được đánh giá cao sẽ giúp họ làm việc chăm chỉ hơn. Và một chiến lược con người tốt là chìa khóa để biến điều đó thành hiện thực.

        Phát triển chiến lược con người không phải là nhiệm vụ của riêng các nhà lãnh đạo nhân sự. Ngược lại, nó cần có sự tham gia của mọi người ở cấp độ C, các nhà quản lý trực tiếp và thậm chí cả bộ phận tài chính.

        Bạn sẽ cần phải có một mục tiêu rõ ràng trong tâm trí. Nhưng bạn cũng cần linh hoạt và sẵn sàng cải tiến liên tục.

        Xem thêm:

        5 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI HIỆU QUẢ

        1. Thu thập dữ liệu

        Để xây dựng chiến lược con người thành công, hãy bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu và xác định kết quả bạn muốn thấy. Dữ liệu có thể đề cập đến tỷ lệ doanh thu, số ngày nghỉ ốm, v.v. Nó cũng nên đề cập đến sự đa dạng, những thứ như tỷ lệ giới tính, tuổi của nhân viên, v.v.

        Hãy nhất quán với các phương pháp đánh giá mà bạn sử dụng để thu thập dữ liệu, để đảm bảo không có sự khác biệt.

        Đừng quên thu thập dữ liệu từ đội ngũ lãnh đạo. 

        Điều này sẽ giúp bạn xác định những vấn đề mà chiến lược con người hiện tại của bạn có thể gặp phải. Nó cũng sẽ rất cần thiết trong việc giúp bạn xác định kết quả và mục tiêu kinh doanh mong muốn. Về lâu dài, việc thu thập và sử dụng dữ liệu này có thể giúp thu hẹp khoảng cách tác động đến con người.

        2. Tập trung vào trau dồi kiến thức và phát triển

        Một chiến lược con người tốt giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh cần bao gồm một kế hoạch học tập và phát triển.

        Một nghiên cứu của LinkedIn năm 2020 cho thấy rằng việc có nhiều cơ hội hơn để học các kỹ năng mới sẽ thúc đẩy 73% nhân viên ở lại tổ chức hiện tại của họ.

        Đào tạo có thể và nên vượt ra ngoài đào tạo bắt buộc cổ điển. Nó có thể bao gồm các chương trình cố vấn, huấn luyện, chương trình nâng cao kỹ năng, v.v.

        Mọi người có phong cách học tập khác nhau. Điều gì thúc đẩy và giúp một người phát triển, có thể làm điều ngược lại cho người khác. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có sẵn một vài lựa chọn để thích ứng với nhu cầu của mỗi người.

        3. Nuôi dưỡng một môi trường đa dạng và hòa nhập

        Nói về sự đa dạng của phong cách học tập, một môi trường đa dạng và toàn diện nên là một trong những mục tiêu chính.

        Bạn cần tạo ra một không gian an toàn cho mọi người, nơi mọi người cảm thấy được hòa nhập và tôn trọng. Đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội bình đẳng và không ai cảm thấy như họ đang bị phân biệt đối xử.

        Giao tiếp là chìa khóa. Yêu cầu thông tin phản hồi. Bạn đã có phản hồi về chiến lược con người của mình từ mọi người trong bộ phận Nhân sự, C-suite và các nhà quản lý trực tiếp. Bây giờ hãy tiến thêm một bước nữa. Thu thập phản hồi từ các nhà đầu tư và quan trọng nhất là lấy phản hồi của nhân viên.

        4. Thiết lập các ưu tiên và mục đích kinh doanh

        Chiến lược con người hiệu quả phải được định hướng theo mục đích. Ý thức về mục đích trang bị cho các giám đốc điều hành phản ứng tốt hơn với sự gián đoạn. Và, theo một nghiên cứu năm 2020 do EY thực hiện, nó cũng giúp tăng hiệu suất và mức độ tương tác.

        Nhưng để có kết quả tích cực, có một điều bạn cần làm sau khi thiết lập các ưu tiên của mình: chia sẻ chúng với tổ chức. Mỗi người trong công ty của bạn phải nhận thức được các chiến lược và mục tiêu kinh doanh. Xét cho cùng, một chiến lược tốt có ích gì nếu không ai biết về nó?

        5. Theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược của bạn nếu cần

        Tạo và thực hiện chiến lược con người của bạn chỉ là bước khởi đầu. Khi bạn đã triển khai chiến lược con người của mình, bạn cần theo dõi và phân tích kết quả một cách cẩn thận.

        Hãy chắc chắn rằng bạn đang đạt được mục tiêu của mình. Hãy chuẩn bị để điều chỉnh chiến lược của bạn khi cần thiết, cho đến khi bạn đạt được kết quả mong muốn. Một chiến lược con người không bao giờ nên tĩnh. Hãy thường xuyên theo dõi phản hồi và những cách mà bạn có thể cải thiện nó.

        VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI TRONG DOANH NGHIỆP TOÀN CẦU

        Bây giờ chúng ta đã đề cập đến các bước quan trọng nhất cần thực hiện để xây dựng một chiến lược nhân sự hiệu quả, hãy xem một vài ví dụ.

        1. Spotify

        Như nhóm Spotify đã nói, chiến lược con người của họ dựa trên mục đích, gia tăng giá trị kinh doanh và đặt con người lên hàng đầu. Họ đã tạo ra một nhóm đa dạng và ưu tiên các cơ hội hòa nhập và bình đẳng. Họ cũng nhấn mạnh vào việc học tập và phát triển cá nhân.

        3. adidas

        Adidas là một ví dụ tuyệt vời về một công ty kết hợp sự đa dạng, hòa nhập và phát triển cá nhân trong chiến lược con người của mình. Chiến lược của họ dựa trên cái mà họ gọi là “bốn trụ cột”: thu hút nhân tài, vai trò lãnh đạo kiểu mẫu, sự đa dạng và hòa nhập, và văn hóa công ty.

        SÁU TRỤ CỘT CỦA CHIẾN LƯỢC CON NGƯỜI

        Đây là một ví dụ chung về chiến lược được xây dựng trên 6 trụ cột chính:

        1. Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp
        2. Khả năng lãnh đạo
        3. Gắn kết và phát triển
        4. Nhóm năng động
        5. Năng lực tổ chức
        6. Tối đa hóa hiệu suất

        Tất cả các trụ cột được kết nối với nhau. Nếu một cái không hoạt động tốt hoặc bị bỏ qua, những cái khác cũng có thể không hoạt động.

        KẾT LUẬN

        Một chiến lược con người vững chắc là cách tốt nhất nếu bạn muốn thu hút và giữ chân những nhân viên phù hợp với các giá trị kinh doanh của bạn. Những người cảm thấy có giá trị và có cơ hội phát triển có nhiều khả năng ở lại công ty hơn.

        Không có lối tắt khi tạo ra một chiến lược con người. Bạn sẽ cần thu thập dữ liệu, chú ý đến nhân viên của mình, họ là ai, họ làm gì và điều gì thúc đẩy họ. Tương tác, học hỏi, phát triển và hòa nhập cũng sẽ giúp đảm bảo chiến lược con người của bạn hiệu quả và hỗ trợ bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: Visier

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP