0901 413 388
    Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        CMO là gì? JD của Chief Marketing Officer (GĐ Marketing)

        Thứ ba, 03:45 Ngày 08/06/2021

        CHIEF MARKETING OFFICER

        CHIEF MARKETING OFFICER - CMO LÀ GÌ?

        Giám đốc tiếp thị (CMO), còn được gọi là Giám đốc Marketing.

        CMO chịu trách nhiệm về các hoạt động tiếp thị trong một tổ chức. 

        CMO lãnh đạo các “mặt trận” như:

        • Quản lý thương hiệu (Brand)
        • Truyền thông tích hợp, bao gồm quảng cáo, khuyến mại và quan hệ công chúng
        • Nghiên cứu thị trường
        • Tiếp thị sản phẩm (Promotion)
        • Quản lý kênh phân phối (Trade marketing)
        • Định giá (Price)
        • Dịch vụ khách hàng (CRM)

        CMO là một thành viên của C-suite và thường báo cáo cho giám đốc điều hành (CEO). 

        Một số phó chủ tịch cấp cao, phó chủ tịch, giám đốc và các giám đốc tiếp thị cấp cao khác chịu trách nhiệm về các phần khác nhau của chiến lược tiếp thị có thể báo cáo trực tiếp với CMO. 

        Giám đốc tiếp thị theo truyền thống là người toàn thời gian, nội bộ Chức vụ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã có sự xuất hiện của CMO bán thời gian hoặc CMO phân đoạn.

        Một nghiên cứu từ công ty tư vấn Spencer Stuart vào năm 2021 cho thấy phụ nữ chiếm 47% vị trí CMO vào năm 2020, tăng từ 43% được báo cáo vào năm 2019. 13% CMO có nền tảng đa dạng về chủng tộc hoặc sắc tộc vào năm 2020, giảm từ 14% ở Năm 2019.

        TRÁCH NHIỆM CỦA CMO

        Các nhiệm vụ hàng ngày của một Giám đốc Marketing CMO thường không nhất định, CMO hoàn thành các nhiệm vụ thuộc nhiều hạng mục khác nhau:

        • Các nhiệm vụ phân tích, chẳng hạn như định giá và nghiên cứu thị trường
        • Nhiệm vụ sáng tạo, như duyệt bản thiết kế, quảng cáo và quảng bá sản phẩm, dịch vụ
        • Nhiệm vụ giữa các cá nhân, bao gồm phối hợp với các giám đốc điều hành khác của công ty trong việc tạo ra sự thống nhất về chiến lược và kế hoạch thực thi

        CMO phải nhanh chóng phản ứng với các xu hướng thị trường thay đổi và động lực cạnh tranh và phải định hình lại chiến lược và kế hoạch của công ty dựa trên các kịch bản thị trường real-time (khi cần thiết). Mỗi sản phẩm đến từ một bộ phận khác nhau, vì vậy CMO phải là mối liên hệ thông tin chính. Đó là một vai trò đòi hỏi tính tiếp thu cao, có sự tham gia của các bộ phận như sản xuất, công nghệ thông tin (IT), truyền thông doanh nghiệp, quan hệ công chúng (PR), luật (Law), nhân sự (HR), và tài chính. 

        Trong thế kỷ 21, số hóa và sự gia tăng của tiếp thị lấy người tiêu dùng làm trung tâm đã thay đổi vai trò của CMO. 

        Một nhà phân tích dự đoán rằng trong tương lai các CMO sẽ chi tiêu nhiều hơn cho CNTT so với các CIO đối tác của họ. 

        Những người ngang hàng với CMO bao gồm giám đốc nhân sự (HRM), giám đốc công nghệ (CTO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc truyền thông, giám đốc mua sắm, giám đốc thông tin và tổng cố vấn.

        THÁCH THỨC CỦA GIÁM ĐỐC MARKETING (CMO)

        CMO chịu trách nhiệm hỗ trợ tăng trưởng, bán hàng và chiến lược tiếp thị. Họ phải hướng tới các mục tiêu như tạo ra doanh thu, giảm chi phí hoặc giảm thiểu rủi ro. 

        Forbes báo cáo rằng nhiệm kỳ CMO trung bình trong năm 2008 chỉ là hơn 28 tháng.

        Các CMO coi lòng trung thành của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của họ trong kỷ nguyên kỹ thuật số; ưu tiên thứ hai của họ là nâng cao trải nghiệm khách hàng và ứng dụng số hoá vào marketing.

        10 CÂU HỎI PHỎNG VẤN PHỔ BIẾN CHO VỊ TRÍ CMO

        Khi tham gia một cuộc phỏng vấn cho vị trí CMO, hãy nhớ chuẩn bị sẵn sàng để thảo luận về tầm nhìn sáng tạo và trình độ chuyên môn của bạn. 

        Xem xét một số công việc hiện tại của công ty bằng cách tìm hiểu các trang web, tài sản, mạng xã hội và các nguồn khác, đồng thời sẵn sàng đưa ra các đề xuất để cải thiện công việc.

        Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên chuẩn bị:

        • Tiếp thị có thể đóng vai trò gì trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua những thực trạng kinh tế hiện nay?
        • Bạn định nghĩa thế nào về sự thành công trong vai trò mà bạn đang phỏng vấn?
        • Bạn mang lại những giá trị gì mà chúng tôi chưa có?
        • Làm sao sử dụng phân tích tiếp thị để thúc đẩy doanh số?
        • Bạn có thể kể về một ví dụ gần đây về việc bạn chịu trách nhiệm thay đổi chiến lược cho thương hiệu của mình có tác động tích cực đến doanh thu? (có thể đo lường được) Làm thế nào bạn tìm được hướng thay đổi này?
        • Bạn tìm nguồn cảm hứng như thế nào?
        • Làm thế nào để bạn tận dụng các công cụ và công nghệ mới nhất để tạo ra kết quả tốt nhất cho công ty?
        • "Sự khác biệt hóa" là đủ, hay một công ty nên tập trung vào "sự đổi mới"?
        • Làm cách nào để bạn đảm bảo rằng bạn đang sử dụng số tiền có trong ngân sách của mình để thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng?

        Xem thêm: BOD là gì ?

        VAI TRÒ CỦA CMO

        Kể từ năm 2016, việc sử dụng các Story đã tăng gần 10 lần trên Instagram, Snapchat và Facebook, mở ra các kênh tương tác mới cho các thương hiệu để thu hút người dùng. 

        Khối lượng email của người tiêu dùng đã tăng với tốc độ trung bình 6% hàng năm và dự kiến ​​sẽ đạt tổng cộng 118 tỷ tin nhắn vào cuối năm 2019. 

        Trong khi đó, các nhà tiếp thị tiếp tục chuyển từ các chiến dịch bật và tắt sang nội dung linh hoạt phản hồi cho người tiêu dùng "always on" ngày nay.

        CMO yêu cầu sự thông thạo không chỉ trong tiếp thị mà còn trên nhiều chức năng kinh doanh, thì công việc này còn mở rộng hơn nữa về mức độ phức tạp, bao gồm tăng trưởng bền vững, trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa cao và đổi mới tiếp thị nâng cao. Dưới đây là 5 vai trò chính của CMO trên toàn thế giới và ở mọi lĩnh vực:

        • Tạo động lực tăng trưởng
        • Chiếm lĩnh thị phần khách hàng tiềm năng
        • Năng lực xây dựng tổ chức cùng phát triển
        • Chất xúc tác đổi mới liên tục
        • Người kể chuyện chính

        BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC GIÁM ĐỐC TIẾP THỊ (CMO)

        Bản mô tả công việc của Giám đốc Tiếp thị (CMO) cần có các nhiệm vụ và trách nhiệm sau:

        • Đặt mục tiêu tiếp thị SMART
        • Lập kế hoạch, thực thi và quản lý chiến lược tiếp thị (Planning)
        • Đóng góp vào sự phát triển chung của công ty
        • Xem xét và quản lý chiến lược tiếp thị nội dung (Control)
        • Xác định KPI cho bộ phận tiếp thị (Check)
        • Kiểm soát ngân sách tiếp thị (Budget)
        • Theo dõi KPIs một cách thường xuyên và trình bày báo cáo 
        • Làm việc với nhóm bán hàng và phát triển tập khách hàng 
        • Trình bày kế hoạch và chiến lược tiếp thị hàng năm (Report)
        • Sử dụng dữ liệu và báo cáo để đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng (Data driven)
        • Phân tích chiến lược tiếp thị của công ty và đề xuất các cải tiến (Analysis)
        • Luôn cập nhật công nghệ mới nhất (Update)
        • Luôn cập nhật các phương pháp hay nhất mới nhất
        • Tham dự các hội nghị tiếp thị (Networking)
        • Thiết kế, lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả (Execution)

        YÊU CẦU CÔNG VIỆC CỦA CMO

        Bản mô tả công việc Giám đốc Tiếp thị (CMO) cần có các yêu cầu và bằng cấp sau:

        • 3-5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị
        • Tư duy “Lấy khách hàng làm trung tâm”
        • Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ CRM và SEO như Google Analytics, Google Adwords, HubSpot, WebTrends, SalesForce, v.v.
        • Kiến thức chuyên sâu về phân tích dữ liệu lớn (Big Data)
        • Thường xuyên trình bày báo cáo
        • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian xuất sắc
        • Kỹ năng giao tiếp tốt
        • Kỹ năng thuyết trình xuất sắc
        • Bằng cấp liên quan trong ngành Tiếp thị, Quản lý hoặc lĩnh vực tương tự có liên quan
        • Giấy chứng nhận tiếp thị bổ sung là một điểm cộng. Biên soạn: Le Tu

        Nguồn: Wikipedia, Talentlyft, Deloitte

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        Xem thêm:  Brand Awareness là gì?

        SAIGON OFFICE'S CHANEL

        TOP