Diện tích
    Khoảng giá
    Hạng tòa nhà
    Chọn quận
    Chọn phường
      Chọn đường
        Hướng tòa nhà

        Brand awareness là gì? 15 chiến lược tăng nhận thức thương hiệu

        Thứ tư, 03:48 Ngày 17/03/2021

        BRAND AWARENESS LÀ GÌ?

        Nhận thức thương hiệu (tiếng Anh: Brand awareness) đề cập đến mức độ mà khách hàng có thể gợi nhớ hoặc nhận diện một thương hiệu. 

        Nhận thức thương hiệu là một vấn đề rất được coi trọng trong việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, quản trị quảng cáo, quản trị thương hiệu và phát triển chiến lược. 

        • Khả năng người tiêu dùng có thể nhận nhận biết và gợi nhớ về một thương hiệu là nhân tố hàng đầu tạo ra quyết định mua hàng. Việc mua sản phẩm sẽ không thể được tiến hành trừ khi trước hết khách hàng phải nhận thức được danh mục hàng hóa họ cần mua và thương hiệu nằm trong danh mục đó. 
        • Nhận thức không nhất thiết là khách hàng phải có khả năng nhớ đến một cái tên thương hiệu cụ thể, nhưng ít nhất người đó phải nắm được đầy đủ những tính năng có thể phân biệt được của sản phẩm để tiếp tục. 

        Ví dụ, nếu một người tiêu dùng nhờ bạn của cô ta mua một ít kẹo cao su có "bao bì màu xanh", người bạn sẽ biết được mình nên mua loại keo cao su nào, cho dù cô ta chưa thể nhớ ra một cái tên thương hiệu nào vào lúc đó.

        Các kiểu nhận thức thương hiệu khác nhau được xác định là gợi nhắc thương hiệu và nhận diện thương hiệu. Những nhà nghiên cứu cho rằng những loại nhận thức khác nhau này hoạt động theo những cách khác nhau cơ bản và điều này có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình quyết định mua hàng và cho truyền thông tiếp thị. 

        Nhận thức thương hiệu gắn bó chặt chẽ hai khái niệm là "chuỗi gợi nhắc" (evoked set) và "chuỗi cân nhắc' (consideration set), mô tả các khía cạnh cụ thể của quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

        Các nhà nghiên cứu tin rằng người tiêu dùng nắm giữ khoảng 3 đến 7 thương hiệu trong chuỗi cân nhắc của họ khi xét đến một danh mục sản phẩm muốn mua. Thông thường, người tiêu dùng sẽ mua một trong ba thương hiệu đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ.

        Để đảm bảo sự thành công trên thị trường của sản phẩm hoặc thương hiệu, mức độ nhận thức phải được quản lý trong toàn bộ vòng đời sản phẩm - từ khi giới thiệu sản phẩm đến khi thị trường của sản phẩm suy giảm. 

        Nhiều nhà tiếp thị thường xuyên theo dõi mức độ nhận thức thương hiệu và nếu chúng giảm xuống dưới ngưỡng định trước, họ sẽ nỗ lực tăng cường quảng cáo và khuyến mãi cho đến khi nhận thức trở lại mức độ mong muốn.

        Xem thêm: Kinh nghiệm mở agency quảng cáo digital marketing

        LỢI ÍCH CỦA BRAND AWARENESS

        • Lòng trung thành của khách hàng
        • Khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu
        • Uy tín và lợi thế thị trường
        • Sản phẩm "tự bán"
        • Giá trị ngoài sản phẩm

        Xem thêm:  Forbes gợi ý cách chọn thuê văn phòng hoàn hảo

        15 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC THƯƠNG HIỆU

        1. Giữ sự nhất quán trong phát ngôn và hình ảnh
        2. Sử dụng tất cả các thể loại mạng xã hội phù hợp
        3. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm / dịch vụ
        4. Quảng cáo đúng kênh tiếp cận
        5. Hợp tác với các thương hiệu khác
        6. Sử dụng quà tặng, phần thường thường xuyên
        7. Sử dụng Quảng cáo hiển thị tự động (GDN) của Google
        8. Tận dụng các Chiến dịch Tiếp thị lại (Remarketing)
        9. Tạo các chương trình giới thiệu mạnh mẽ
        10. Vững tin với chiến lược của bạn
        11. Tập trung vào giá trị và cảm xúc
        12. Xây dựng cộng đồng liên quan
        13. Đừng bỏ qua hoạt động sự kiện ngoài trời
        14. Cân nhắc phát triển kênh Podcast
        15. Xây dựng câu chuyện thương hiệu

        Xem thêm: Account Manager là gì?

        CÁC LOẠI NHẬN THỨC THƯƠNG HIỆU

        Các nhà marketer đã định nghĩa rằng có hai loại nhận thức thương hiệu riêng biệt, đó là gợi nhớ thương hiệu (brand recall) và nhận biết thương hiệu (brand awareness). Hai loại nhận thức này hoạt động theo những cách thức hoàn toàn khác nhau, có ý nghĩa quan trọng cho các chiến lược tiếp thị và quảng cáo.

        Gợi nhớ thương hiệu

        Gợi nhớ thương hiệu là khả năng mà người tiêu dùng có thể đưa ra chính xác tên thương hiệu từ bộ nhớ khi nhắc đến một danh mục sản phẩm nào đó. 

        Gợi nhớ thương hiệu thể hiện sự gắn kết mạnh mẽ giữa một danh dục sản phẩm và một thương hiệu, trong khi đó nhận biết thương hiệu lại thể hiện một liên kết yếu hơn. Khi nhắc đến một danh mục sản phẩm, hầu hết người tiêu dùng chỉ có thể nhớ lại một nhóm nhỏ các thương hiệu trong danh mục đó, thông thường là khoảng 3 cho đến 5 thương hiệu. Trong các bài kiểm tra đối với khách hàng, rất ít người có khả năng gợi nhớ đến hơn 7 thương hiệu trong một danh mục sản phẩm bất kỳ, thậm chí với những danh mục sản phẩm không được chú ý nhiều, hầu hết chỉ có thể nhớ được một hoặc hai tên thương hiệu.

        Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số thương hiệu mà khách hàng có thể gợi nhớ được bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cá nhân và yếu tố sản phẩm, trong đó bao gồm: 

        • Mức độ trung thành với thương hiệu
        • Quy mô nhận thức
        • Tình huống phát sinh
        • Yếu tố tiêu dùng
        • Trình độ học vấn

        Ví dụ đối với một khách hàng thường xuyên phải sử dụng một loại sản phẩm nhất định, họ có khả năng ghi nhớ nhiều tên thương hiệu thuộc nhóm sản phẩm đó hơn những người khác.

        Nhận biết thương hiệu

        Nhận biết thương hiệu là khả năng phân biệt một cách chính xác các thương hiệu của khách hàng khi cần tiếp xúc với chúng. Việc khách hàng phải chỉ ra đúng tên thương hiệu trong trường hợp này là không quá cần thiết. Thay vào đó, loại nhận thức này thể hiện ở việc người tiêu dùng có thể nhận biết được một thương hiệu khi nhìn thấy sản phẩm thuộc thương hiệu đó tại điểm bán hàng hoặc sau khi nhìn thấy bao bì, mẫu mã sản phẩm. Trái ngược với gợi nhớ thương hiệu, trong đó ít người tiêu dùng có thể nhớ được một nhóm tên thương hiệu trong danh mục sản phẩm được đưa ra, khi nhắc tới tên một thương hiệu nhất định, sẽ có nhiều người tiêu dùng nhận ra hơn.

        Nhận thức Top-of-mind

        Khách hàng thường sẽ mua những sản phẩm nằm trong nhóm ba thương hiệu đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Đây gọi là nhận thức top-of-mind. Do đó, một trong những mục tiêu của hầu hết các hoạt động truyền thông tiếp thị đó là gia tăng khả năng khách hàng đưa thương hiệu của họ vào trong chuỗi cân nhắc.

        Xem thêm: Market Penetration là gì?

        CÁCH ĐO LƯỜNG BRAND AWARENESS

        Gợi nhớ thương hiệu

        Khách hàng thường được yêu cầu liệt kê những thương hiệu mà họ biết trong một lĩnh vực nào đó, ví dụ như xe hơi, bột giặt, kem đánh răng... Một số nhà nghiên cứu phân loại gợi nhớ thành 2 nhóm: Có gợi ý và không gợi ý.

        Gợi ý được sử dụng để đo lường xem khách hàng có nhận ra khi thương hiệu được nhắc đến hay không. Câu hỏi thường dùng nhất là "Bạn có biết thương hiệu Honda không?"

        Xét về mức độ phổ biến của thương hiệu, các công ty thường cố gắng đạt mức độ gợi nhớ cao nhất mà không cần đến gợi ý. Thương hiệu được nhớ đến đầu tiên (top of mind) sẽ có được lợi thế cạnh tranh to lớn so với các đối thủ khác và dễ được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn.

        Xem thêm: Thị trường ngách là gì?

        Nhận biết thương hiệu

        Đây là cách đo lường mức độ thương hiệu được nhận dạng khi đã nêu ra các thuộc tính, đặc điểm, sản phẩm hoặc các thông điệp quảng cáo.

        Kiểm tra mức độ nhận diện logo và slogan cũng là một cách phương pháp đo lường. Một số thương hiệu thường có logo hoặc slogan rất dễ nhận biết như Nike - Just do it hay logo quả táo của Apple.

        Nhận biết thương hiệu là một đặc điểm tiêu chuẩn của một nhóm mô hình được gọi là mô hình hiệu ứng phân cấp. 

        Mô hình phân cấp là mô hình tuần tự tuyến tính được xây dựng dựa trên giả định rằng người tiêu dùng chuyển qua một loạt các giai đoạn nhận thức và tình cảm, bắt đầu với nhận thức về thương hiệu (hoặc nhận thức về danh mục) và lên đến đỉnh điểm là quyết định mua hàng. 

        Trong các mô hình này, truyền thông quảng cáo và tiếp thị hoạt động như một yếu tố kích thích bên ngoài và quyết định mua hàng là phản ứng của người tiêu dùng.

        Một số mô hình phân cấp có thể được tìm thấy trong tài liệu bao gồm DAGMAR và AIDA. 

        Trong một cuộc khảo sát với hơn 250 bài báo, Vakratsas và Ambler (1999) tìm thấy rất ít hỗ trợ thực nghiệm cho bất kỳ phân cấp hiệu ứng nào. Mặc dù vậy, một số tác giả đã cho rằng các mô hình phân cấp tiếp tục thống trị lý thuyết, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị và quảng cáo. 

        Hệ thống phân cấp của các hiệu ứng do Lavidge phát triển vào những năm 1960 là một trong những mô hình phân cấp ban đầu. Nó đề xuất rằng khách hàng tiến triển qua một trình tự gồm 6 giai đoạn từ nhận thức về thương hiệu cho đến khi mua sản phẩm

        • Giai đoạn 1: Nhận thức - Người tiêu dùng biết đến một chủng loại, sản phẩm hoặc thương hiệu (thường là thông qua quảng cáo)
        • Giai đoạn 2: Kiến thức - Người tiêu dùng tìm hiểu về thương hiệu (ví dụ: kích thước, màu sắc, giá cả, tính khả dụng, v.v.)
        • Giai đoạn 3: Thích - Người tiêu dùng có khuynh hướng ưa thích / không ưa thích đối với thương hiệu
        • Giai đoạn 4: Sự ưa thích - Người tiêu dùng bắt đầu đánh giá một thương hiệu cao hơn các thương hiệu có thể so sánh khác
        • Giai đoạn 5: Thuyết phục - Người tiêu dùng thể hiện mong muốn mua hàng (thông qua kiểm tra, lấy mẫu, dùng thử)
        • Giai đoạn 6: Mua hàng - Người tiêu dùng mua được sản phẩm

        Các mô hình phân cấp đã được điều chỉnh rộng rãi và có thể tìm thấy nhiều biến thể, tuy nhiên, tất cả đều tuân theo trình tự cơ bản bao gồm Nhận thức (C) - Ảnh hưởng (A) - Hành vi (B) và vì lý do này, chúng đôi khi được gọi là mô hình CAB. 

        Một số bản điều chỉnh gần đây hơn được thiết kế để phù hợp với thói quen sử dụng phương tiện kỹ thuật số của người tiêu dùng và cơ hội tạo ảnh hưởng xã hội.

        Các mô hình Brand Awareness phân cấp:

        • Mô hình AIDA cơ bản: Nhận thức → Sở thích → Mong muốn → Hành động 
        • Mô hình AIDA đã sửa đổi: Nhận thức → Sở thích → Niềm tin → Mong muốn → Hành động
        • Mô hình AIDAS: Chú ý → Sở thích → Mong muốn → Hành động → Hài lòng 
        • AISDAL Mô hình tình yêu: Nhận thức → Sở thích → Tìm kiếm → Mong muốn → Hành động → Thích / không thích → Chia sẻ → Yêu / Ghét
        • Hệ thống phân cấp tác động của Lavidge et al: Nhận thức → Kiến thức → Thích → Sở thích → Niềm tin → Mua
        • Mô hình DAGMAR: Nhận thức → Hiểu → Thái độ / Niềm tin → Hành động 
        • Hiệu ứng truyền thông của Rossiter và Percy: Nhu cầu về danh mục → Nhận thức về thương hiệu → Sở thích thương hiệu (Ab) → Ý định mua → Tạo thuận lợi mua hàng 

        Nguồn: Wikipedia

        SAIGON OFFICE cho thuê văn phòng tốt nhất TPHCM. Xem hồ sơ tại đây

        Saigon Office cho thuê văn phòng tòa nhà TPHCM

        Xem thêm  CMO là gì ?

        MỤC QUẢNG CÁO
        • We work - Coworking space
        • We work - Coworking space
          Diện tích: 6 - 8 - 15 - 20 - 25 - 45 - 350m2 Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 6 - 9 - 12 - 18 - 45 Bàn làm việc Hãy liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhất  
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
        • Văn phòng cho thuê trọn gói
          Diện tích từ: 8 - 13 - 15 - 17 - 20 - 30 - 300m2 ; Số chỗ ngồi: 1 - 3 - 5 - 8 - 10 - 14 - 17 - 30 Nhân viên Quý khách hàng liên hệ Saigon Office đễ nhận được hỗ trợ với giá thuê tốt nhấ ...
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
        • Dịch vụ văn phòng chia sẻ
          Cho thuê văn phòng trọn gói 50% OFF tháng 8.2020 Diện tích : 6 - 8 - 12 - 16 - 22 - 30 - 40 - 60 - 200m2;  Số chỗ ngồi: 1 - 2 - 4 - 6 - 8 - 13 - 18 - 100 Bàn làm việc;  Giá ...
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
        • Cho thuê văn phòng chia sẻ - Ưu Đãi 30% Năm 2020
          Văn phòng cho thuê trọn gói với đầy đủ các dịch vụ tiện ích - Thiết kế sang trọng, môi trường làm việc đa quốc gia, nơi cộng đồng doanh nghiệp kết nối cùng phát triển. (xem thêm tại đ ...
        TOP